12/11/2019

5 bước ngồi thiền đúng cách tại nhà mỗi ngày để giảm stress

Có thể nhiều bạn vẫn đang áp dụng phương pháp ngồi thiền đúng cách tại nhà. Tuy nhiên, hiệu quả mà thiền mang đến vẫn không như ý muốn. Vậy lý do vì sao? Đó là vì bạn chưa áp dụng đúng 5 bước ngồi thiền đúng cách mỗi ngày để giảm stress. Thế nên, hãy tham khảo bài viết sao đây để tìm ra cách hành thiền tối ưu nhất cho mình.
5 bước ngồi thiền đúng cách tại nhà mỗi ngày để giảm stress
5 bước ngồi thiền đúng cách tại nhà mỗi ngày để giảm stress

1. Chuẩn bị không gian, thời gian để ngồi thiền đúng cách tại nhà giảm stress mỗi ngày

Để thực hiện ngồi thiền đúng cách tại nhà, việc xây dựng không gian, thời gian vô cùng quan trọng. Bởi hai yếu tố này ảnh hưởng và quyết định rất nhiều đến tâm lý thiền của bạn. Không gian sẽ góp phần tạo tâm lý thoải mái, dễ chịu. Trong khi đó, thời gian lại chi phối trạng thái cân bằng hay bất ổn trong tâm lý người thiền.

1.1. Ngồi thiền đúng cách tại nhà với không gian thích hợp

Bạn cần hiểu đúng về việc tạo dựng không gian ngồi thiền đúng cách tại nhà. Nếu có đủ thời gian và điều kiện, bạn có thể tạo cho mình một không gian mang “chất thiền”. Tuy nhiên, không gian thiền tại nhà cũng không quá khắt khe, quy định rõ ràng.

Điều quan trọng khi xây dựng không gian là phải tạo nên độ thoải mái. Vì bạn sẽ ngồi thiền đúng cách mỗi ngày, thế nên cần có không gian phù hợp. Không gian ấy có thể biến tấu theo không gian nhà ở. Hay không gian phòng ngủ thường ngày của bạn.

Một không gian thú vị sẽ tạo sinh khí cho buổi thiền thành công. Không gian quyết định đến hơn một nửa giá trị của việc hành thiền.

1.2. Ngồi thiền đúng cách tại nhà để giảm stress với thời gian “tiết kiệm”

Bước thứ hai khi thực hiện ngồi thiền tại nhà là xác định thời gian. Có nhiều bạn nghĩ, thiền là để giải stress. Thế nên khi nào stress mình hãy ngồi thiền.

Điều này thật sự là một sai lầm tai hại. Tính chất của thiền là giúp bạn giải stress, cân bằng cuộc sống. Nhưng nó không đồng nghĩa với việc khi nào có áp lực, mệt mỏi bạn mới nhớ đến ngồi thiền.

Bạn nên ngồi thiền tại nhà một cách thường xuyên. Điều này sẽ giúp bạn giữ được tinh thần thoải mái và tránh việc xảy ra stress. Thiền tại nhà sẽ tiết kiệm nhiều thời gian cho bạn. Vì thiền có thể áp dụng trong bất kỳ khoảng thời gian nào bạn rảnh.

Hành thiền tại nhà vừa giảm stress vừa tiết kiệm thời gian
Hành thiền tại nhà vừa giảm stress vừa tiết kiệm thời gian

2. Chuẩn bị trang phục, dụng cụ, tâm lý để ngồi thiền đúng cách tại nhà mỗi ngày để giảm stress

Tiếp theo để ngồi thiền đúng cách tại nhà, bạn nên chuẩn bị của trang phục, dụng cụ, tâm lý. Tuy nhiều người cho rằng đây là những yếu tố phụ. Nhưng thực chất chúng cũng quan trọng không kém không gian, thời gian. Những yếu tố này sẽ góp phần giúp bạn có được buổi thiền giảm stress tại nhà thành công hơn.

1.1. Ngồi thiền đúng cách tại nhà với dụng cụ, trang phục phù hợp

Cũng không hề có bất kỳ quy định nào về trang phục để ngồi thiền đúng cách tại nhà. Nhưng, trang phục thoải mái, thoáng mát, đơn giản có lẽ là sự lựa chọn phù hợp. Trang phục thoải mái sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn trong quãng thời gian ngồi thiền tại nhà.

Bước chuẩn bị tiếp theo đó là dụng cụ bổ trợ khi ngồi thiền đúng cách để giảm stress. Tùy vào các tư thế thiền mà bạn phải chuẩn bị dụng cụ bổ trợ phù hợp. Thêm vào đó có thể chuẩn bị thêm hương thơm, nến để không gian thư thái hơn.

1.2. Ngồi thiền đúng cách tại nhà để giảm stress với tâm lý thoải mái

Điều cuối cùng áp dụng ngồi thiền đúng cách tại nhà mỗi ngày giảm stress là chuẩn bị tâm lý. Thiền sẽ giúp bạn an yên, thư thái. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc bạn hành thiền với tâm trạng ôm đồm mọi việc.

Một tâm lý tự tại, thoải mái sẽ giúp bạn ngồi thiền hiệu quả hơn. Khi có tâm lý thoải mái, bạn sẽ thấy tâm mình nhẹ nhàng, bình lặng hơn. Điều này giúp bạn dễ dàng đi đến trạng thái mong muốn của việc ngồi thiền.

Tóm lại, bạn nên chuẩn bị 5 bước ngồi thiền đúng cách tại nhà để giảm căng thẳng. Bởi sự chuẩn bị này sẽ giúp bạn đạt được thành công khi thiền định. Hãy luôn nhớ rằng, thiền giúp bạn lấy lại cân bằng cuộc sống. Nhưng thiền chỉ là chiếc cầu nối, bình lặng hay mệt mỏi là do tâm bị chi phối. Và tất nhiên, để giảm stress, giải tỏa áp lực, bạn phải áp dụng ngồi thiền tại nhà mỗi ngày.
=> Xem thêm: Đá quý phong thủy.

1 nhận xét:

  1. ngồi thiền mỗi ngày như vậy giúp ích gì được cho cơ thể vậy ad

    Trả lờiXóa