12/20/2019

Nhận dạng ngọc bích


Để nhận dạng ngọc bích chúng ta cần biết ngọc bích là một loại đá quý có màu xanh lục, cam, vàng hay trắng và được phân thành bậc theo chất lượng: cao, trung bình và thấp. Nếu bạn dự định mua sắm ngọc bích hoặc đang sở hữu một miếng cẩm thạch cũ thì việc xác định xem ngọc trên tay bạn là thật hay hàng fake cao cấp là điều cần phải có. Bằng việc học cách thức phân biệt ngọc bích thật/giả, cũng như tiến hành những phép kiểm tra nhanh và đơn giản, bạn sẽ giám định được chất lượng món nữ trang của mình.
=> Xem thêm: Mặt dây chuyền đá ngọc bích.

 Tìm hiểu về phương thức nhận dạng ngọc bích thật.

Chỉ có ngọc bích Jadeite (ngọc bích đổi màu) và ngọc bích Nephrite mới được xem là ngọc bích đích thực.
  • Ngọc bích gồm ngọc bích Nephrite và ngọc bích Jadeite. Ngọc bích Jadeite (hay còn gọi là ngọc bích đổi màu, ngọc Phỉ Thúy) cứng, có màu xám (phổ biến nhất và có giá trị thấp nhất), xanh lục, cam, màu hoa oải hương (lam nhạt hơi pha đỏ), vàng hay trắng và có độ bóng cao (tính chất của thủy tinh). Jadeite được xếp cùng tiêu chuẩn với đá quý, một viên Jadeite màu xanh ngọc lục bảo có giá trị sánh ngang một viên ngọc lục bảo. Ngọc bích Nephrite có độ cứng từ 5,5-6 (theo thang Mohs), thấp hơn ngọc Jadeite và chỉ nhỉnh hơn độ cứng của dao thép thông thường một chút. Đây cũng là một phép thử để nhận dạng ngọc bích với các vật liệu thay thế mềm hơn và ko yêu cầu phải dùng các chất mài mòn để chạm khắc. Việc tìm hiểu về màu sắc và hoa văn của ngọc bích đổi màu và ngọc bích Nephrite (chúng ko giống nhau!) là bước quan trọng thứ hai. Ngọc Nephrite có giá trị cao nhất khi được chạm trổ kỳ côngnhững vật phẩm chạm khắc thời vương triều xưa đôi lúc được bán với giá trên 1 triệu đô la Mỹ (hơn 22 tỷ đồng) tại những cuộc bán đấu giá ngọc. Màu ngọc có giá trị đặc biệt là trắng tinh khiết và màu ngọc bích trong mờ.
=>Xem thêm: Kim cương Moissanite giá bao nhiêu?
  • Ngọc bích đổi màu đắt tiền và đáng ao ước nhất (như Jadeite Miến Điện, ngọc bích Myanmar, ngọc bích Hoàng Cung, hay ngọc bích Trung Quốc) thường có khởi thủy từ Myanmar (trước đây là Miến Điện), nhưng ngoài ra đó, một lượng nhỏ cũng được khai thác tại Guatemala, Mê-hi-cô và Nga. Người nhận diện ngọc bích cần biết rằng ngọc bích tới từ nhiều nơi, loại có màu xám hoặc lục phớt xám là phổ biến và ít giá trị nhất.
  • 75% ngọc bích trên thế giới được khai thác từ các mỏ ở British Columbia (tỉnh bang cực tây của Canada) dưới dạng đá Nephrite, ko kể đó, còn có Đài Loan, Hoa Kỳ và Úc (một lượng nhỏ).

 Nhận dạng ngọc bích cần biết rõ về các khoáng vật dễ nhầm lẫn với ngọc bích.

những loại đá được dùng làm ngọc bích nhái bao gồm:
  • Đá Serpentine ("ngọc bích mới" hay "ngọc bích ô-liu")
  • Đá Prehnite
  • Thạch anh Aventurine
  • Ngọc hồng lựu Grossular ("ngọc bích Transvaal")
  • Đá Chrysoprase ("ngọc bích Úc" – hầu hết đến từ bang Queensland, Úc)
  • Ngọc bích Malaysia (thạch anh trong mờ đã qua xử lý nhuộm màu vĩnh cửu và được đặt tên theo màu sắc – ngọc bích đỏ, ngọc bích vàng, ngọc bích lam)
  • Cẩm thạch Dolomite mờ đục ("ngọc bích Mountain" – có nguồn gốc từ châu Á, được nhuộm màu sắc rực rỡ)
=>Xem thêm: Nhẫn cưới dưới 5 triệu
Tại New Zealand, đá xanh (ngọc thạch Tân Tây Lan) được người Māori vô cùng xem trọng. Họ phân chia ngọc thạch Tân Tây Lan thành bốn loại chính, nhận dạng dựa trên màu sắc và độ trong mờ của đá: kawakawa, kahurangi, īnangatoàn bộ đều là đá nephrite. Loại ngọc thạch Tân Tây Lan thứ tư là tangiwai - có căn nguyên từ vịnh Milford Sound (New Zealand) - cũng được người Māori đánh giá cao, nhưng đây mới chính là đá bowenite và được nhận dạng ngọc bích đích thực trong con mắt của phần còn lại của thế giới.

 Nhận biết ngọc bích dưới ánh sáng rực rỡ.

Nếu có thể, dùng kính lúp khuếch đại 10X chuyên dụng soi đá quý để xem xét cấu trúc bên trong của ngọc. Bạn có thể thấy một ít vân hay hạt, cảm giác như có vật chất giống như asbestos (amiăng) quyện vào nhau? Nếu có thì đây có thể là ngọc bích Nephrite hay Jadeite thật. Mặt khác, đá Chrysoprase là vi tinh thể, do đó trông nó vô cùng đồng nhất. Phải có con mắt nhà nghề mới quan sát được điều này.
Khi nhìn qua kính lúp 10X, nếu bạn thấy có gì đó trông như những tầng thì có thể mẩu Jadeite đấy đã được "ghép đôi" hay thập chí là "ghép ba" (đôi khi một lớp Jadeite chất lượng đá quý mỏng được dán lên trên chất nền khác).

 Học phương pháp nhận biết những hành vi lừa đảo.

Ở đây chúng ta đang nói đến trang sức Jadeite, chẳng phải tác phẩm chạm khắc Nephrite. Ngay cả khi trong tay bạn là ngọc bích thật sự thì vẫn có thể nó đã qua xử lý bằng những quy trình nhuộm, tẩy trắng, dùng chất ổn định polyme hoặc ghép đôi, ghép ba. Nhận dạng ngọc bích được phân thành ba loại dựa trên các khả năng này:
Loại A - khi khôngkhông xử lý, ngọc chỉ đi qua một công đoạn truyền thống (rửa nước ép mận và đánh bóng bằng sáp ong), không có "phương pháp xử lý nhân tạo" (như xử lý nhiệt độ cao hoặc áp suất cao). Màu của viên ngọc là hoàn toàn "chuẩn".
Loại B – Đã qua tẩy trắng hóa học để loại bỏ những tạp chất; tiêm polyme bằng máy ly tâm nhằm tăng độ trong mờ; được phủ bằng nhựa cứng và trong. Đá loại này ko ổn định và sẽ mất màu theo thời gian vì polyme bị phân hủy bởi nhiệt độ hoặc chất tẩy rửa gia dụng; Tuy thế, vẫn còn lại ngọc thật 100% với màu sắc tự nhiên 100%.
Loại C - Đã qua tẩy trắng hóa học; xử lý nhuộm nhằm tăng cường màu sắc; ngọc có thể bị đổi màu theo thời gian do phản ứng với ánh sáng mạnh, nhiệt độ cơ thể hay chất tẩy rửa gia dụng.
=> Xem thêm: Đá quý phong thủy theo mệnh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét