12/20/2019

Phương pháp kiểm tra ngọc bích


Bạn nên nhớ rằng những phương pháp kiểm tra ngọc bích sau đây (trừ phép thử trầy xước) mang tính chất “dân gian” hơn là thử nghiệm khoa học. Các phương thức sẽ đưa bạn đi đúng hướng, nhưng không phải là phép thử tối ưu nhất.
=> Xem thêm: Mặt dây chuyền đá ngọc bích.
=>Xem thêm: Kim cương nhân tạo.

Kiểm tra ngọc bích bằng cách tung viên đá trong không khí và bắt lấy nó trên lòng bàn tay.

Ngọc thật có mật độ khối lượng (khối lượng riêng) rất cao, điều đó có nghĩa là viên đá sẽ mang đến cảm giác nặng hơn so với vẻ bề ngoài. Nếu viên ngọc vượt qua bài kiểm tra bằng mắt và bạn cảm thấy nó nặng hơn hầu hết các mẩu đá có cùng kích thước thì nhiều khả năng đây là ngọc bích thật.
=>Xem thêm: Kim cương Moissanite giá bao nhiêu?
    • Đây rõ ràng là một phương thức kiểm tra mơ hồ nhưng hiệu quả và đã từng là cách thử thông dụng đối với các thương nhân và người mua đá quý.


Gõ các viên đá vào nhau.


Một cách truyền thống khác để kiểm tra ngọc bích là lắng nghe âm thanh giống như khi chuỗi hạt nhựa va nhẹ vào nhau để đánh giá khối lượng riêng của đá khi chưa đo lường chính xác. Nếu bạn có một mảnh ngọc bích thật, mang nó đập nhẹ vào viên đá đang nghi ngờ. Nếu âm thanh phát ra nghe như hạt nhựa thì viên đá có khả năng là giả. Nếu âm thanh nghe có vẻ vang và sâu hơn thì có thể đây là ngọc thật. 
=>Xem thêm: Nhẫn cưới dưới 5 triệu.

Cầm miếng ngọc bích trong tay.

Bạn sẽ cảm thấy lành lạnh, mịn màng như đang cầm một bánh xà phòng. Ngọc thật mất một lúc thì mới ấm lên. Sẽ rất hữu ích nếu bạn có thể so sánh viên đá ấy với ngọc bích thật có cùng hình dạng và kích thước.

Tiến hành bài kiểm tra trầy xước.

Phương thức kiểm tra ngọc bích này là đáng tin cậy nhất trong những phép thử cơ bản. Jadeite rất cứng và có thể làm xước thủy tinh, thậm chí là kim loại. Tuy nhiên, Nephrite lại có độ cứng thấp hơn, vì vậy phép thử trầy xước có thể khiến mảnh ngọc thật bị hư hại. Nhưng nếu viên đá làm xước được thủy tinh hay thiếc, vẫn có khả năng đó là khoáng vật thay thế ngọc bích, bao gồm nhiều tinh thể của thạch anh lục và đá Prehnite. 
=>Xem thêm: Nhẫn kim cương nam đep.
    • Dùng đầu cùn của kéo, nhẹ nhàng ấn xuống và vẽ một đường trên bề mặt của miếng ngọc. Tốt nhất là ở mặt sau nhằm hạn chế việc làm hỏng hoa văn chạm khắc.
    • Tránh thử trên các bề mặt bị phong hóa vì chúng rất mềm và dễ bị hư hại hơn nhiều. Nếu vết rạch là một đường màu trắng, bạn hãy nhẹ nhàng lau đi (có thể đó là dư lượng kim loại từ lưỡi kéo). Nếu vết xước vẫn còn thì không hẳn đây là ngọc bích thật.

Tiến hành kiểm tra khối lượng riêng

Lấy khối lượng chia cho thể tích của khoáng chất. Cả ngọc Nephrite và ngọc đổi màu Jadeite đều có mật độ khối lượng vô cùng cao (Jadeite – 3,3; Nephrite – 2,95). Khối lượng riêng được tính bằng cách lấy khối lượng (theo gam) chia cho thể tích (cc).
sử dụng một chiếc kẹp cá sấu để gắp mẩu ngọc. Nếu cân ko đi kèm với kẹp cá sấu, bạn có thể quấn miếng ngọc đang kiểm tra bằng một sợi dây, dây chun hoặc thun buộc tóc.
Nhấc tay cầm phía trên cân lò xo lên để cân khối lượng viên đá theo đơn vị gam. Ghi lại con số. Quan trọng là bạn phải dùng cân theo đơn vị gam, như vậy mới có thể tính ra khối lượng riêng theo đơn vị đin (dyne).
Nhẹ nhàng thả ngập miếng ngọc vào xô nước và ghi lại khối lượng của đá khi ở trong nước. Đầu kẹp có thể chạm vào nước, điều này ko ảnh hưởng gì đến cân nặng.
  • Dù thế, nếu ko chắc chắn, hãy áp dụng một trong những giải pháp thay thế được mô tả bên trên. Vì phép thử kiểm tra ngọc bích này dựa vào sự chênh lệch về khối lượng, cho nên miễn là sợi dây, dải băng hay thun buộc tóc vẫn còn lại trên viên ngọc cả khi đo trong không khí lẫn khi đo trong nước thì sự chênh lệch là như nhau.

Tính thể tích của miếng ngọc. 

Lấy khối lượng trong ko khí và khối lượng trong nước lần lượt chia cho 1000 (hay 981 nếu bạn có máy tính bỏ túi), bạn sẽ có được khối lượng tính bằng gam của viên ngọc trong ko khí và trong nước. Chênh lệch giữa hai khối lượng này chính là thể tích tính theo đơn vị cc của viên đá.

So sánh với đặc tính của ngọc bích thật. 

Sau khi đã tính được khối lượng riêng của miếng ngọc, xem qua chỉ số của ngọc bích thật. Jadeite có khối lượng riêng từ 3.20-3.33 g/cc, trong khi của Nephrite là 2.98 - 3.33 g/cc.
=> Xem thêm: Đá quý phong thủy theo mệnh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét