12/24/2019

Tìm hiểu về ngọc bích Nephrite

Ngọc bích Nephrite từ xưa đã được biết như là loại ngọc quý dành cho tầng lớp quý tộc và vua chúa, ý nghĩa cuả Ngọc bích được cho là mang lại may mắn, trừ tà ma và nguy hiểm cho người đeo. Ngọc bích Nephrite là gì mà lại có các khả năng thần kỳ như vậy? Hãy cùng xem bài viết để hiểu rõ hơn về nó nhé
=>Xem thêm: Kim cương nhân tạo.
1.  Ngọc bích Nephrite là gì

Nephrite là một loại sợi tổng hợp bao gồm các thành phần: Tremolite-Actinolit, Silicat canxi magie cơ bản. Nó có công thức hóa học là Ca2(Mg,Fe2+)5[OH]Si4O11]2.

Cấu trúc tinh thể của Nephrite là Monoclinic, sợi tổng hợp xen kẽ.

Ngọc có độ cứng từ 6 đến 6,5 trên thang Mohs. Chiết suất: 1.600 đến 1.627. Độ trong suốt của ngọc là mờ tới mờ đục.

Ngọc Nephrite chủ yếu có màu xanh lá cây. ngoại trừ, Nephrite còn có một vài màu bất kỳ như từ trắng đến xám, vàng đến nâu, đen hay một màu nào khác. tất cả ngọc có màu vàng nhạt, có thể xuất hiện một vài vế đốm trên thân. Tuy thế, ngọc bích Nephrite màu xanh lá cây đậm, sâu và rắn là có giá trị cao nhất, đôi khi theo phong thuỷ nó còn hợp với một số mệnh.
=>Xem thêm: Kim cương Moissanite giá bao nhiêu?
=>Xem thêm: Nhẫn kim cương nam đep.
Ngọc bích Nephrite thường có độ trong suốt, sau khi được xử lý cắt, gọt dũa và đánh bóng ngọc sẽ có độ sáng bóng như thủy tinh. Tuy thế, trong nhiều trường hợp ngọc Nephrite có độ bóng từ mờ đến đục.

Do ngọc bích Nephtire có cấu trúc tinh thể dày đặc nên ít bị xử lý hơn ngọc Jadeite. Ngọc Nephrite hiếm khi phải nhuộm màu, Tuy vậy trong một vài trường hợp để cải thiện màu sắc của ngọc, người ta vẫn ngâm tẩm, tẩy trắng.



Ngọc bích Nephrite màu xanh lá cây.

2. Khởi thủy ngọc bích Nephrite
Ngọc bích Nephrite thường được tìm thấy đá rắn dọc bờ biển, bờ sông ở New Zealand. ngoài ra, đá Nephrite còn được tìm thấy ở Úc, Trung Quốc (Sinkiang), Brazil, Nga, Đài Loan, Canada, Zimbabwe, Hoa Kỳ (Alaska, Wyoming) và Ba Lan.

Ở vùng phía tây bắc Trung Quốc (khu tự trị Tân Cương), ngọc bích Nephrite được tìm thấy có màu khá đặc thù. Ở đây nổi danh với loại ngọc Nephrite có màu trắng “thịt cừu”.

Ngọc bích Nephrite được khai thác ở British Columbia (Canada ) thường có màu xanh thẫm. Đây là loại ngọc có chất lượng cao nhất.

Ở vùng Siberia của Nga, ngọc Nephrite thường có màu xanh đặc trưng với các vết đốm đen li ti hoặc có màu đen nhạt như granit trên thân đá. Loại đá này có chất lượng khá đến trung bình.

Vùng Tây Bắc Trung Quốc, nhìn chung ngọc có màu nhạt hơn, nổi trội là màu trắng “thịt cừu”. Đối với những chất đá như thế này thì thường ít được dùng để chế tác trang sức.
=>Xem thêm: Nhẫn cưới dưới 5 triệu

3. Giá trị của ngọc bích Nephtire
Ngọc Nephtire được đánh giá qua 2 tiêu chí: chất liệu và nghệ thuật.

Về chất liệu: để làm nên một tác phẩm có giá trị người ta chọn những viên đá Nephtire có chất lượng tốt thông qua những tiêu chí: màu sắc, độ trong suốt, độ mịn…

Về nghệ thuật: đánh giá thông qua sự toàn vẹn, mức độ hoàn thiện của tác phẩm như sự chạm khắc êm ái, nhẹ nhàng; đường nét mượt mà, thanh thoát; đánh bóng… ngoại trừ, nét nghệ thuật còn được đẩy cao khi mà có thể biến những viên ngọc thô ko có giá trị gặp một số khiếm khuyết như rạn nứt, màu sắc… thành các điểm lợi thế tạo điểm nhấn.

4. Vai trò của ngọc bích Nephtire
Tác dụng trong chữa bệnh:
  • Ngọc Nephtire giúp người đeo khỏe mạnh, kéo dài tuổi thọ.
  • Khi đặt ngọc bích Nephtire lên bụng, có chức năng tốt đối với các người mắc bệnh dạ dày và phụ nữ mắc bệnh phụ khoa.
  • Trợ giúp điều trị thị lực, điều trị bệnh động kinh và giảm đau nhức răng.
  • Có khả năng cầm máu tốt.
  • Thanh lọc cơ thể, cơ quan nội tạng.
Tắc dụng trong nghệ thuật:
  • Ngọc bích Nephtire được chạm trổ, điêu khắc thành những tác phẩm nghệ thuật tinh tế như vòng tay, mặt nhẫn, mặt dây chuyền…
  • Các linh vật, vật phẩm phong thủy làm bằng ngọc được trưng bày trong nhà, cơ quan hay trong các ngôi chùa
Chức năng trong phong thủy:
  • Ngọc bích Nephtire có tác dụng đem đến may mắn, giúp chủ nhân tránh được vận xui, chống tà ma và các nguy hiểm rình rập.
  • Giúp mối quan hệ giữa đồng nghiệp, bạn bè, người thân trong gia đình tốt hơn.
  • Ngọc bích là biểu tượng của lòng dung cảm, sự khiêm tốn. Ngọc có khả năng truyền niềm tin và sự thông thái cho chủ nhân giúp họ luôn tỉnh táo để đưa ra những quyết định chính xác trong cuộc sống.
  • Đá Nephtire là biểu tượng của chòm sao Thất Nữ.
  • Theo những pháp sư, ngọc bích có tông màu lạnh có sức mạnh tiên tri, còn các gam màu tối có khả năng bảo vệ người đeo tránh được các điều không tốt.
=> Xem thêm: Đá quý phong thủy.

1 nhận xét: