8/09/2020

Y học xưa và nay xây dựng bài thuốc bổ phổi như thế nào?

Bàn đến những bài thuốc bổ phổi không ít người nghĩ ngay đến những loại thảo dược quý.

Thực tế, những bài thuốc đó dựa trên những lý thuyết y học cổ truyền cho thấy hiệu quả tốt từ ngàn đời nay. Tuy nhiên, những bài thuốc bổ phổi thời xưa đã cho “trái ngọt” rất tốt. Bằng chứng là ngày nay các vị thuốc ấy đã cho hiệu quả rất cao và đã được chứng minh bằng y học hiện đại. 

Y học xưa và nay xây dựng bài thuốc bổ phổi như thế nào?
Y học xưa và nay xây dựng bài thuốc bổ phổi như thế nào?

1. Y học cổ truyền xây dựng bài thuốc bổ phổi dựa vào đâu?

Theo quan niệm của y học cổ truyền, khi phổi bị hỏng thì tà khí sẽ thừa cơ xâm nhập sau vào cơ thể gây ra bệnh. Chẳng hạn, nếu phế âm hư sẽ gây ra tình trạng phế nhiệt dẫn đến những triệu chứng ho đờm đặc, đau họng, sốt cao…

Để có thể khắc phục những tình trạng trên thì cần bổ sung thuốc bổ phế âm, hay nói cách khác là sử dụng các vị thuốc có tác dụng bổ âm. Bên cạnh đó, cần bổ sung thêm các vị thảo dược có tác dụng bổ tỳ, vị hóa đàm chỉ ho và sinh tân dịch.

=> Xem thêm: Bách bộ là gì? Có tác dụng như thế nào?

2. Các vị thuốc bổ phổi huyền thoại được y học cổ truyền sử dụng

Có thể kể đến như vị thuốc Bách hợp, Xuyên bối mẫu...Đây là hai vị thuốc không thể thiếu trong những bài thuốc bổ phổi từ ngày xưa. Hãy tiếp tục tìm hiểu hai vị thuốc này xem công dụng của nó thần kỳ như thế nào?

a. Bài thuốc bổ phổi có vị thuốc Bách Hợp

Bách hợp hay còn được gọi là tỏi rừng. Theo Đông Y , Bách Hợp được quy vào 3 kinh là phế, tâm và tỳ. Vị thuốc này có công dụng là dưỡng âm, nhuận phế. Bách Hợp có mặt rất nhiều trong những bài thuốc trị ho đờm, trong đờm có lẫn máu, được sử dụng trong các trường hợp viêm phế quản cấp và mãn tính.

Bài thuốc bổ phổi vị Bách Hợp
Bài thuốc bổ phổi vị Bách Hợp

Bài thuốc bổ phổi có Bách Hợp có thể được chế biến theo những cách:

Nấu cháo Bách Hợp hầm với hạt sen: Cho Bách Hợp hạt sen và gạo theo tỉ lệ 3:3:5 (cứ 3g bách hợp thì nấu với 3g hạt sen và 5g gạo tẻ, chia ra ăn 2 bữa sáng và tối. Ăn cháo này thường xuyên sẽ có tác dụng bổ phế, kiện tỳ, dưỡng tâm an thần, rất tốt cho người đang bị viêm phế quản, ho lâu ngày không khỏi..

Chè bách hợp bối mẫu ngân nhĩ kỷ tử: Ngâm 10g mộc nhĩ trắng trong nước ấm đến khi nở hết. Tiếp đến rửa sạch thái miếng đun sôi trong vòng 10-15 phút. Tiếp theo đó cho 10g bách hợp và 5g kỷ tử vào ngâm tiếp. Cuối cùng cho đường phèn để nguội và sử dụng. Loại chè này có tác dụng bổ phế. Nếu có thể hãy cho vào trái táo để tăng cường công dụng bổ khí và làm cho món chè hấp dẫn hơn.

Chè thảo dược bổ phổi
Chè thảo dược bổ phổi

Vị thuốc bách hợp đã được nghiên cứu và chứng minh có tác dụng chống viêm, giảm ho đặc biệt là ở người cao tuổi và chống oxy hóa hiệu quả.

b. Bài thuốc bổ phổi với sự góp mặt của Xuyên Bối Mẫu

Y học hiện đại đã chứng minh, việc làm sạch phổi và long đờm của xuyên bối mẫu trong hỗ trợ điều trị hen suyễn. COPD chứa trong Xuyên Bối Mẫu không chỉ giúp dễ thở, cải thiện chức năng phổi. Bên cạnh đó, còn cải thiện chức năng phổi mà còn làm giảm tần suất các đợt cấp tính, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh.

Xuyên Bối Mẫu
Xuyên Bối Mẫu

Xuyên Bối Mẫu còn có tác dụng thần kỳ đó là kích hoạt lại hệ thống lông chuyển trong lòng phế nang. Hệ thống lông chuyển có tác dụng lọc, đẩy các chất độc hại ra ngoài trước khi chúng gây ra độc cho phổi.

Lông chuyển bị tê liệt do hút thuốc lá quá nhiều hay tiếp xúc hằng ngày với không khí độc hại ô nhiễm ngoài kia. Việc kích hoạt lại hệ thống lông chuyển mang ý nghĩa vô cùng quan trọng bảo vệ phổi hiệu quả.

Bài thuốc bổ phổi với Xuyên Bối Mẫu thường được chế biến bằng cách nghiền bột tạo viên hoặc sắc uống.

=> Xem thêm: Thiên Môn Bổ Phổi có tốt cho người hút thuốc lá không?

2. Y học hiện đại xây dựng bài thuốc bổ phổi ra sao?

Y học hiện đại cho rằng, phổi yếu là do bị nhiễm độc dẫn đến tổn thương và suy giảm chức năng bởi những tác nhân như khói thuốc, bụi, chất khí độc, vi khuẩn, virus.

Những tác nhân trên hằng ngày vẫn làm tổn thương tế bào và mô phổi gây viêm, tăng tiết đờm nhầy, tái cấu trúc xơ hoá, đột biến tế bào dẫn đến nhiều bệnh lý khác nhau gây ra trên phổi.

a. Dược liệu giúp giải độc cho phổi

  • Xuyên tâm liên và lá ô liu
  • Baicalin (trong hoàng cầm)

b. Những loại thảo dược giúp bảo vệ phổi

  • Cúc tây
  • Bồ công anh
  • Tỳ bà diệp
  • Bạch đàn
  • Trần Bì
  • Atiso…
Một ly Atiso mỗ ngày giúp bổ phổi, mát gan thải độc
Một ly Atiso mỗ ngày giúp bổ phổi, mát gan thải độc

Các loại thảo dược được kết hợp theo tỷ lệ thích hợp, được tối ưu hoá tác dụng với công nghệ bào chế hiện đại kết tinh ra sản phẩm Thiên Môn Bổ Phổi - Một sản phẩm của Dược Bình Đông.

3. Thiên Môn Bổ Phổi - Lời giải cho những bệnh về đường hô hấp

Để bảo vệ sức khoẻ của bản thân và gia đình, ngoài sử dụng thuốc tây nhiều người đã chuyển sang dùng các bài thuốc bổ phổi được bào chế từ các loại thảo dược có nguồn gốc từ thiên nhiên để bảo vệ sức khoẻ. Đặc biệt khi mà môi trường sống hiện nay bị ô nhiễm, thực phẩm bẩn, khói thuốc lá là những tác nhân hàng đầu làm tổn thương lá phổi. Từ đó gây ra các triệu chứng cảm ho, sốt, đau họng…

Thiên Môn Bổ Phổi
Thiên Môn Bổ Phổi - Một sản phẩm của Dược Bình Đông

Dược Bình Đông đã kết hợp với Kinh Giới cùng với những dược liệu khác như Tỳ bà diệp, Bạc hà, Trần bì, Bách bộ, Tang bạch bì, Gừng, Atiso và cho ra một bài thuốc bổ phổi rất tốt cho sức khỏe, hỗ trợ điều trị các chứng bệnh liên quan đến đường hô hấp. Hơn nữa, Thiên Môn Bổ Phổi rất dễ uống và giá thành lại rẻ. Hiện nay Dược Bình Đông đã cho ra đời hai loại là Thiên Môn Bổ Phổi dành cho người lớn và cả trẻ em.

Thiên Môn Bổ Phổi có dạng lỏng vì thế rất dễ hấp thu vào cơ thể, đảm bảo an toàn và không có bất kỳ một tác dụng phụ nào trong quá trình sử dụng. Nếu bạn và gia đình thường xuyên bị mắc cảm cúm hay những cơn ho hành hạ bạn mỗi đêm, ho đờm, hen suyễn….hay đặc biệt là dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp thì 30ml Thiên Môn Bổ Phổi mỗi ngày có thể bảo vệ, tăng sức đề kháng cho phổi của chúng ta.

Thời xưa thì chúng ta sử dụng các bài thuốc bổ phổi được chế biến theo thủ công nhưng ngày nay với công nghệ hiện đại thì chỉ với 55.000 VNĐ sở hữu ngay sản phẩm Thiên Môn Bổ Phổi có thể thay thế hoàn toàn những công đoạn phức tạp kia. Thần kỳ và tiện dụng như thế ngại gì mà không thử?

Hà Huỳnh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét