8/03/2020

Tìm hiểu cách làm kim cương nhân tạo tại nhà

Sở hữu được một viên kim cương là mong muốn của nhiều người. Thế nhưng có bao giờ bạn nghĩ chính bạn có thể tạo ra được viên kim cương chưa? Những viên kim cương nhân tạo ngày nay được làm ra trong khoảng 2 tuần và khó có thể phân biệt được chúng với kim cương tự nhiên. Cùng tìm hiểu cách làm kim cương nhân tạo tại nhà qua bài viết sau nhé!

Kim cương nhân tạo là gì?

Ngày nay, kim cương nhân tạo được sử dụng rộng rãi để chế tác các loại trang sức. Viên kim cương này không được tìm thấy trong tự nhiên mà được làm dưới sự tác động của con người. Chính vì thế mà nó có giá thành thấp hơn nhiều so với kim cương tự nhiên. 

Hình 1
Tuy nhiên, kim cương nhân tạo có các đặc tính vật lý và khoa học giống hệt kim cương tự nhiên. Thậm chí độ cứng của nó còn được đánh giá cao hơn. Điều kiện hình thành kim cương rất khác biệt, chính vì thế không phải ai cũng làm được kim cương nhân tạo. Vậy kim cương nhân tạo làm từ gì?

Yêu cầu quan trọng nhất trong cách làm ra kim cương nhân tạo là phải có nhiệt độ và áp suất cực lớn. Và hiển nhiên chỉ trong các phòng thí nghiệm, phòng nghiên cứu kim cương mới có đủ các điều kiện này. Vậy nên sẽ rất khó để bạn tự sản xuất ra những viên kim cương nhân tạo tại nhà.

Cách tạo ra kim cương nhân tạo

Như đã nói ở trên, kim cương nhân tạo được làm ra dưới sự tác động của nhiệt độ và áp suất cực lớn được con người tạo ra và điều chỉnh. Sẽ mất khoảng 2 tuần để sản xuất được một viên kim cương nhân tạo. Trên thế giới hiện nay có khá nhiều phương pháp sản xuất kim cương nhân tạo. Tuy nhiên các phương pháp mà chúng tôi giới thiệu sau đây được sử dụng phổ biến:

Hình 2

Sản xuất kim cương với áp suất và nhiệt độ cao

Đây là phương pháp đơn giản và dễ thực hiện nhất. Đầu tiên, bạn đặt một tinh thể carbon vào trong một thiết áp suất đặc biệt có chứa 1 dung môi kim loại khác. Sau đó tăng nhiệt độ lên đến 1400 độ C. Sự tác động của áp suất và nhiệt độ khiến các tinh thể kim loại tan vào tinh thể cacbon tạo nên các mảng bám bên ngoài, từ đó hình thành kim cương nhân tạo.

Sản xuất kim cương với phương pháp lắng đọng hơi hóa

Để tạo ra kim cương bằng phương pháp này bạn cần sử dụng hỗn hợp khí carbon và hydro. Hỗn hợp này được lắng đọng thành từng lớp trên bề mặt giá thể, tạo ra những mảng bám. Với nhiệt độ khoảng 800 độ C viên kim cương được hình thành và có đặc tính giống 99% so với kim cương tự nhiên. Những viên kim cương được tạo ra từ phương pháp này có tên gọi là kim cương nhân tạo CVD.

Hình 3
Có khoảng 20% số lượng kim cương nhân tạo hình thành bằng phương pháp này đạt đủ tiêu chuẩn về thẩm mỹ và được sử dụng trong ngành trang sức. Số kim cương còn lại sử dụng vào các ngành khoa học và công nghiệp.

Sản xuất kim cương bằng lò vi sóng

Để tạo ra kim cương nhân tạo cần phải có những chiếc lò chuyên biệt với mục tiêu tạo ra năng lượng vi sóng. Bạn có thể sử dụng ngay chiếc lò vi sóng của gia đình để tạo ra những viên kim cương nhân tạo trong vòng 10 tuần bằng cách sau:

Đầu tiên, bạn cần sử dụng một hoặc nhiều tinh thể cacbon để đặt trong lò vi sóng có chứa metan hoặc loại một loại khí có chứa Cacbon khác. Với nhiệt độ cao của lò vi sóng các khối cầu Plasma sẽ được hình thành. Sau đó, chúng sẽ bám vào các tinh thể Cacbon và hình thành những viên kim cương nhân tạo.
Hình 4
Trên thế giới, chưa một ai có thể sử dụng lò vi sóng của gia đình để tạo ra kim cương. Chính vì thế, bạn đừng quá trông đợi vào cách làm này nhé! Bởi nếu kim cương dễ dàng để tạo ra như thế thì nó sẽ không có giá thành đắt đỏ như hiện nay.

Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã hiểu rõ hơn về kim cương nhân tạo cũng như biết cách làm kim cương nhân tạo tại nhà. Tuy nhiên, như đã nói ở trên cách làm này chưa được thực hiện thành công. Do vậy các bạn không nên tự ý sản xuất kim cương tại nhà để tránh hậu quả không mong muốn từ các phản ứng hóa học nhé!

Bạn hãy xem thêm: 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét