8/20/2020

Bật mí cách làm kim cương nhân tạo: nguyên liệu và quy trình


Ngày nay, thị trường trang sức xuất hiện càng nhiều các mẫu sản phẩm từ kim cương nhân tạo. Chúng có vẻ ngoài rực rỡ, đẹp hoàn hảo lại vô cùng tiết kiệm giá thành cho người mua. Dù khách hàng khá ưa chuộng và yêu thích dòng sản phẩm này. Thế nhưng, không phải ai cũng hiểu rõ cách làm kim cương nhân tạo ra sao? Chính vì thế mà bài viết này sẽ bật mí nguyên liệu và quy trình của cách làm ra kim cương nhân tạo để mọi người cùng biết.
Xem thêm những mẫu nhẫn bạc mỹ tại Jemmiasilver nhé.
Nguyên liệu trong cách làm kim cương nhân tạo
Chúng ra đều biết, kim cương tự nhiên sẽ được hình thành từ nguyên tử cacbon có trong thiên nhiên. Quá trình này hoàn toàn không có sự tác động hay ảnh hưởng của con người. Trải qua hàng trăm năm, kim cương mới có thể hoàn chỉnh và làm đẹp cho đời. Vậy với cách làm kim cương nhân tạo, nguyên liệu chế tạo chúng sẽ ra sao? Có khác gì so với kim cương tự nhiên hay không?
Sự hình thành của kim cương nhân tạo
Cách làm kim cương nhân tạo đòi hỏi phải tuân thủ các quy định của việc hình thành kim cương tự nhiên. Vì cơ bản, kim cương nhân tạo là “bản sao” của kim cương thiên nhiên. Do con người tạo ra với mong muốn có được số lượng lớn hơn, đa dạng hơn.
Sự hình thành kim cương nhân tạo đòi hỏi phải có đáp ứng điều kiện về môi trường, áp suất và nhiệt độ tương đồng tự nhiên. Cùng với nguyên liệu, đây là yếu tố quyết định khả năng “sao chép” tính thẩm mỹ và giá trị của kim cương nhân tạo so với tự nhiên.
Trong phòng thí nghiệm, có hai phương pháp cơ bản để tạo ra các viên kim cương nhân tạo. Đó là phương pháp áp cao, nhiệt cao HPHT vá phương pháp lắng đọng hơi hóa học CVD. Cả hai phương pháp này đều có những ưu khuyết điểm riêng trong việc “mô phỏng” lại kim cương tự nhiên.
Nguyên liệu sản xuất kim cương nhân tạo
Vậy cách làm kim cương nhân tạo cần có những nguyên liệu nào chính yếu? Cơ bản, kim cương nhân tạo vẫn là sự cấu tạo từ nguyên tố cacbon. Thế nhưng trong quá trình nguyên cứu sản xuất, người ta sẽ cho thêm vào các hợp chất kim loại thích hợp. Điều này có thể làm thay đổi đặc tính hoặc tạo ra những tính năng ưu việt hơn cho kim cương.
Kim cương nhân tạo sẽ được “trồng” từ kim cương tự nhiên hạt nhân và các kim loại khác. Nghĩa là người ta sẽ sử dụng một viên kim cương thật cho vào điều kiện môi trường phòng thí nghiệm thích hợp.
Sau đó nhờ vào điều kiện áp cao, nhiệt cao thích hợp để tạo ra thêm nhiều nguyên tử khác đắp ngoài từng lớp kim cương thật. Thao tác này được thực hiện liên tục đến khi viên kim cương mới được hình thành như mong muốn. 
Kim cương nhân tạo sẽ có nhiều màu sắc khác nhau như trắng, xanh, vàng, hồng, đỏ,... Việc tạo màu cho kim cương nhân tạo sẽ nhờ vào các hợp chất kim loại khác được thêm vào. Bằng thao tác này, người thợ chế tác sẽ giúp tạo ra nhiều màu sắc khác nhau của kim cương nhân tạo như mong muốn. 

Tham khảo những mẫu nhẫn bạc nam 925 mới nhất tại Jemmiasilver
Hai quy trình sản xuất kim cương nhân tạo phổ biến
Quy trình, cách làm kim cương nhân tạo cụ thể sẽ được sản xuất ra sao? Từ một điều kiện sẽ có nhiều cách để tạo ra kim cương nhân tạo. Trong đó phổ biến nhất là hai quy trình được chia sẻ sau đây. Chúng sẽ giúp mọi người hiểu hơn về việc tạo ra kim cương nhân tạo như thế nào.
Cách làm kim cương nhân tạo theo quy trình thứ nhất
Cách tạo ra kim cương theo phương pháp thứ nhất còn được gọi là phương pháp áp suất cao và nhiệt độ cao. Để sản xuất kim cương theo cách này, người ta sẽ tạo ra môi trường nhân tạo giả tương ứng với môi trường thiệt. Điều này nhầm đánh lừa các nguyên tố cấu thành kim cương để chúng hình thành các viên kim cương xinh đẹp.
Theo đó, một tinh thể cacbon sẽ được đặt vào bên trong thiết bị có áp suất cao thích hợp. Bên cạnh đó là điều kiện dung môi kim loại tương ứng. Với nhiệt độ và áp suất cao từ 1400 độ C, kim loại sẽ nóng chảy, hòa vào tinh thể của các cacbon ban đầu. Như thế, kim cương nhân tạo sẽ được hình thành theo mong muốn.
Cách tạo ra kim cương nhân tạo theo quy trình thứ hai
Cách tạo ra kim cương thứ hai còn được biết đến với tên gọi là bốc hơi lắng đọng kim cương nhân tạo CVD. Quy trình này đòi hỏi sự tham gia và tác động của các tia nhiệt plasma. Chúng sẽ tạo ra sự phân chia phân tử khí giúp phân tử cacbon lắng tụ, phát triển dựa trên mầm kim cương tự nhiên có sẵn.
Quy trình sản xuất này đòi hỏi phải có hỗn hợp giữa khí cacbon và hydro. Chúng bốc hơi và lắng đọng trên tinh thể kim cương tự nhiên thêm vào theo điều kiện nhiệt độ từ 800 độ C. Ở mức điều kiện này, kim cương nhân tạo mới sẽ được tạo ra theo yêu cầu của người chế tạo.
Có nhiều khách hàng hỏi rằng cách làm kim cương nhân tạo tại nhà được không? Thật ra chỉ cần bạn áp dụng đúng nguyên liệu, quy trình và môi trường thì kim cương nhân tạo sẽ được hình thành. Thế nhưng tạo kim cương tại nhà sẽ không đảm bảo an toàn vì thiếu các điều kiện bảo hộ cho phép. Do đó, bạn chỉ nên tham khảo và có thể chọn mua kim cương nhân tạo ở các cửa hàng trên thị trường.
Những mẫu nhẫn bạc đôi tại hà nội tại Jemmiasilver.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét