8/18/2020

Những mỏ kim cương lớn nhất thế giới ở đâu?

Kim cương được xem là một khoáng sản quý hiếm vì nó chỉ được tìm thấy ở một số nơi trên thế giới. Sau đây, bài viết sẽ giới thiệu cho bạn 10 mỏ kim cương lớn nhất thế giới để biết kim cương được khai thác ở đâu, theo hình thức nào.

Top 5 mỏ kim cương lớn nhất thế giới

Theo các nghiên cứu, Nga là nước sở hữu mỏ kim cương lớn nhất thế giới. Tiếp theo đó là các mỏ kim cương ở Châu Phi, Canada…

Các mỏ kim cương này được xếp loại theo sản lượng chứ không theo giá trị. Trên thực tế, có những mỏ khai thác được ít hơn nhưng lại mang lợi ích kinh tế lớn hơn vì kim cương có chất lượng cao.

Mỏ kim cương lớn nhất thế giới: Aikhal

Aikhal là mỏ kim cương ở Nga lớn nhất thế giới. Nó bao gồm nhiều mỏ khác nhau: Jubilee Pipe, Aikhal Pipe, Komsomolskaya Pipe và Zaria Pipe. Ước tính đến tháng 7 năm 2018, sản lượng kim cương khai thác được là 175,56 triệu carat.

Hình 1: Mỏ kim cương Aikhal
Mỏ này thuộc sở hữu và điều hành bởi bộ phận khai thác Aikhal của công ty kim cương Alrosa - Nga. Các đường ống Jubilee và Komsomolskaya được khai thác theo phương pháp lộ thiên. Đường ống Jubilee hiện đang hoạt động ở độ sâu 390m và dự kiến ​​sẽ đạt độ sâu tối đa 720m.

Jwaneng

Mỏ kim cương Jwaneng ở Botswana là một mỏ lộ thiên nằm 160 dặm về phía Tây Nam Gaborone. Tính đến tháng 12 năm 2018, trữ lượng kim cương khai thác được là 166,6 triệu carat. Kim cương được khai thác ở Jwaneng được xem là giàu giá trị nhất thế giới.

Hình 2: Mỏ kim cương Jwaneng
Đây là mỏ kim cương ở Nam Phi thuộc sở hữu của Công ty kim cương Debswana. Công ty này có sự hợp tác 50:50 giữa De Beers và Chính phủ Botswana. Tính trung bình, sản lượng kim cương khai thác tại Jwaneng chiếm 70% doanh thu của Debswana. Trong khi đó, 3 mỏ khác của công ty này chiếm giữ chỉ chiếm 30% sản lượng.

Độ sâu hoạt động hiện tại của hố Jwaneng là 400m. Người ta đang thực hiện một dự án mở rộng lớn, được gọi là Cut-9. Dự án này sẽ kéo dài tuổi thọ của mỏ để tiếp tục khai thác cho đến ít nhất là năm 2034.

Udachny

Mỏ kim cương Udachny, nằm ở vùng Yakutia của Nga, được xếp hạng thứ 3 trong top các mỏ kim cương lớn nhất thế giới theo quy mô trữ lượng. Mỏ thuộc sở hữu của Alrosa và được điều hành bởi bộ phận khai thác và chế biến Udachny.

Mỏ kim cương ở Nga
Mỏ này bao gồm Đường ống Udachnaya, Đường ống Zarnitsa và mỏ Verkhne-Munskoe. Tính đến tháng 7 năm 2018, sản lượng chung của các đường ống này ước đạt 164,46 triệu carat.

Hoạt động khai thác lộ thiên tại đường ống Udachnaya bắt đầu vào năm 1971 và trữ lượng đã cạn kiệt vào năm 2016. Việc rút lỗ khoan hiện đang được sử dụng tại mỏ để tiếp cận các nguồn dự trữ dưới lòng đất. . Zarnitsa Pipe là một hoạt động khai thác mỏ lộ thiên sử dụng thiết bị xẻng và xe tải thông thường. Mỏ hiện đang hoạt động ở độ sâu 110m và được thiết kế đến 200m.

Nyurba 

Nyurba là một mỏ lộ thiên nằm cách Nyurba, Nga 200km về phía Tây Bắc. Nó thuộc sở hữu của Alrosa và được điều hành bởi bộ phận khai thác và chế biến Nyurba.

Khu mỏ này bao gồm ba mỏ gồm Nyurbinskaya Pipe, Botuobinskaya Pipe và Maiskoye Kimberlite Body. Tính đến tháng 7 năm 2018, tổng sản lượng của chúng là 132,75 triệu carat.

Hình 4: Mỏ kim cương Nyurba
Đường ống Nyurbinskaya được khai thác theo phương pháp lộ thiên với độ sâu hiện tại là 345m và độ sâu thiết kế là 750m. Hoạt động khai thác ở Nyurbinskaya bắt đầu vào năm 2000. Đường ống Botuobinskaya nằm cách mỏ Nyurbinskaya 3km về phía nam. Việc loại bỏ tình trạng quá tải của mỏ bắt đầu từ năm 2014 và bắt đầu sản xuất vào năm 2015.

Mỏ kimberlite Maisky nằm cách 3km về phía nam của đường ống Botuo Minskaya. Nó được lên kế hoạch khai thác thông qua các phương pháp lộ thiên và dự kiến ​​sẽ được phát triển vào năm 2022.
Orapa - xếp thứ 5 trong các mỏ kim cương lớn nhất thế giới.

Mỏ kim cương Orapa nằm cách Francistown, Trung tâm Botswana 240km về phía Tây. Đây là mỏ lộ thiên được ước tính có trữ lượng là 131,2 triệu carat vào tháng 12 năm 2018.

Hình 5: Mỏ kim cương Orapa
Được khai thác vào năm 1971, Orapa là mỏ lâu đời nhất trong số 4 mỏ kim cương do Debswana điều hành. Việc khai thác hiện đang được tiến hành ở độ sâu 250m và dự kiến ​​sẽ đạt 450m vào năm 2026.
Debswana hiện đang tiến hành một nghiên cứu nhằm kéo dài tuổi thọ mỏ thông qua một mỏ lộ thiên mới có tên là Cut 3. Các hoạt động khai thác trong khuôn khổ dự án dự kiến ​​bắt đầu vào tháng 1 năm 2021.

Những mỏ kim cương lớn khác trên thế giới

Ngoài top 5 thì vẫn còn những mỏ kim cương lớn khác khai thác hàng triệu carat mỗi năm. Cùng xem những mỏ kim cương này là gì và nằm ở đâu nhé!

Catoca

Mỏ kim cương Catoca là một mỏ lộ thiên nằm gần Saurimo, cách Luanda, Angola khoảng 840 km về phía Đông. Mỏ kim cương ở Châu Phi này ước tính chứa tới 130 triệu carat có thể khai thác được.
Mỏ kim cương do Sociedade Mineira de Catoca, một liên doanh của công ty kim cương quốc doanh có trụ sở tại Trung Quốc điều hành.  Liên doanh này bao gồm: Angola Endiama, Alrosa của Angola và Lev Leviev International.

Hình 6: Mỏ kim cương Catoca
Mỏ Catoca bắt đầu hoạt động từ năm 1993. Từ đó đến năm 2016, nó sản xuất 7,65 triệu tấn kim cương từ khoảng 11,42 triệu tấn quặng. Sản lượng này chiếm đến 75% tổng sản lượng kim cương của Angola. Độ sâu khai thác tại mỏ lộ thiên hiện trên 245m.

Ekati

Mỏ kim cương Ekati nằm ở vùng Lac de Gras của Lãnh thổ Tây Bắc ở Canada, hoạt động từ tháng 10/1998. Đây là mỏ kim cương lộ thiên và dưới lòng đất đầu tiên của nước này bắt đầu đi vào sản xuất.
Hình 7: Mỏ kim cương ở Canada
Mỏ Ekati được sở hữu và điều hành bởi Dominion Diamond Mines, ước tính chứa 105,4 triệu carat kim cương tính đến tháng 1 năm 2017. Việc khai thác trong những năm đầu tập trung vào sáu mỏ bề mặt, bao gồm Beartooth, Fox, Koala, Koala North, Misery và Panda, cũng như ba mỏ ngầm Koala, Koala North và Panda.

Hiện nay, Koala, Lynx, Misery, Pigeon và Sable là những mỏ đang hoạt động. Các mỏ Lynx, Pigeon và Sable được khai thác theo phương pháp lộ thiên, còn Koala được khai thác dưới lòng đất. Mỏ Misery sẽ được chuyển thành hoạt động dưới lòng đất.

Venetia

Mỏ kim cương Venetia, nằm cách Musina 80km ở tỉnh Limpopo của Nam Phi. Nó có trữ lượng kim cương hơn 92,4 triệu carat tính đến tháng 12 năm 2018.

Hình 8: Mỏ kim cương ở Nam Phi
Venetia là mỏ sản xuất kim cương lớn nhất ở Nam Phi, được sở hữu và điều hành bởi De Beers từ năm 1992. Việc khai thác lộ thiên dự kiến ​​sẽ tiếp tục cho đến năm 2021, sau đó nó sẽ được chuyển sang khai thác dưới lòng đất. . Độ sâu khai thác hiện tại là 450m, diện tích 3,8ha.

Lomonosov

Mỏ Lomonosov là mỏ kim cương đá cứng lớn nhất ở châu  u. Nó nằm ở Arkhangelsk - Nga, thuộc sở hữu của Alrosa và do công ty con PAO Somemaz điều hành. Đến tháng 7 năm 2018, ước tính trữ lượng của mỏ là 73,89 triệu carat.

Hình 9: Mỏ kim cương Lomonosov ở Nga
Mỏ bao gồm sáu ống kimberlite trong đó có hai ống Arkhangelsk Aya và Karpinski-1 hiện đang được phát triển. Đường ống Arkhangelsk Aya được phát hiện vào năm 1980 và việc khai thác lộ thiên bằng phương pháp xe tải và xẻng thông thường bắt đầu vào năm 2005.

Đường ống Karpinski-1 nằm cách đường ống Arkhangelsk Aya khoảng 2km về phía Tây Bắc.được phát hiện vào năm 2009 và bắt đầu khai thác từ năm 2014.

Mir

Mir hay Mirny là một mỏ kim cương khác nằm ở vùng Yakutia của Nga. Đây là mỏ kim cương dưới lòng đất ước tính chứa 57,77  triệu carat vào tháng 7 năm 2018.

Mỏ kim cương thuộc sở hữu và điều hành bởi bộ phận khai thác và sản xuất Mirny của Alrosa. Nó chiết xuất quặng kim cương từ đường ống Mir kimberlite, đường ống Quốc tế, và từ các mỏ Irelia, Gornoye và Vodorazdelnye Galechniki.
Hình 10: Mỏ kim cương Mir
Mir Pipeline được phát hiện vào năm 1955, bắt đầu khai thác lộ thiên vào năm 1957 và đóng cửa vào năm 2001. Việc khai thác dưới lòng đất bắt đầu vào năm 2009, nhưng một cơn lũ lụt đã xảy ra vào tháng 8 năm 2017. Tai nạn này làm cho việc khai thác phải dừng lại. Alrosa hiện đang xem xét các khả năng phát triển các hoạt động khai thác an toàn tại mỏ. Dự kiến ​​sẽ tiếp tục sản xuất cho đến năm 2030.

Qua bài viết, bạn đã biết những mỏ kim cương lớn nhất thế giới ở đâu chưa? Có thể nói, kim cương là một loại đá quý nhưng lại không hiếm như chúng ta tưởng. Sản lượng khai thác của nó vẫn rất cao qua các năm.

Vì vậy, mỗi khi bỏ ra một số tiền lớn cho kim cương bạn hãy cân nhắc thật kỹ. Hiện nay, có rất nhiều loại đá quý khác có thể thay thế kim cương mà giá lại phải chăng hơn rất nhiều. Bạn hãy tham khảo về đá Moissanite của Jemmia để biết thêm chi tiết nhé!

Bạn hãy xem thêm: 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét