4/07/2020

Những yếu tố phản ánh giá trị của viên kim cương nhân tạo

Cũng giống như kim cương tự nhiên một viên kim cương nhân tạo cũng sẽ có những yếu tố phản ánh giá trị của nó, dựa vào những yếu tố đó mà người ta có thể định giá cũng như kiểm định chất lượng của viên kim cương nhân tạo. Những yếu tố phản ánh giá trị của viên kim cương nhân tạo:
Vài nét về kim cương nhân tạo trên thị trường hiện nay.
Kim cương nhân tạo trên thị trường hiện nay chủ yếu là đá tổng hợp CZ một loại đá có vẻ ngoài tương tự như kim cương nhất là về khả năng quang học và phản chiếu ánh sáng. Bởi vì những đặc tính này CZ được các người bán gọi với cái tên là kim cương nhân tạo và nó hoàn toàn khác biệt với kim cương nhân tạo được tạo ra từ phòng thí nghiệm theo phương pháp CVD hoặc HPHT.
Bên cạnh đó đá CZ tiêu chuẩn cao sẽ được cắt theo kiểu cắt của kim cương nên nhiều người gọi ngắn gọn nó là kim cương nhân tạo.
Thực tế thì kim cương nhân tạo có công thức hóa học là C được tổng hợp trong phòng thí nghiệm bằng phương pháp CVD hoặc HPHT rất ít lưu hành trên thị trường trang sức, nếu có giá của nó rất cao bằng ½ kim cương tự nhiên.
Chính vì thế những viên kim cương nhân tạo giá rẻ trên thị trường hiện nay chủ yếu là CZ và có đến 80% trang sức gắn đá quý trên thị trường trang sức là kim cương nhân tạo CZ

Những yếu tố phản ánh giá trị của viên kim cương nhân tạo CZ
Cũng tương tự như kim cương tự nhiên kim cương nhân tạo CZ cũng được đánh giá dựa theo tiêu chuẩn 4C: Carat, Color, Clarity, Cut tương ứng với cân nặng, màu sắc, độ tinh khiết và giác cắt.
Carat
Carat là đơn vị thể hiện trọng lượng củacác loại đá quý nói chung và kim cương nhân tạo CZ nói riêng. 
Nếu cùng màu sắc, độ tinh khiết, giác cắt viên kim cương nhân tạo CZ nào có carat lớn hơn sẽ có giá trị hơn và ngược lại.
Tuy nhiên không phải viên kim cương nhân tạo nào có Carat lớn hơn sẽ có giá trị hơn nếu chưa xét đến các yếu tố màu sắc, giác cắt, độ tinh khiết.
Vì thế cần lưu ý rằng xem xét đánh giá giá trị của một viên kim cương hay kim cương nhân tạo điều phải dựa vào tổng hòa của 4 yếu tố trong 4C chứ không phải là riêng lẻ một yếu tố nào cả.
1 carat = 0.2 gram
Trọng lượng riêng của kim cương nhân tạo CZ bằng 1,7 lần kim cương tự nhiên cho nên nếu cùng kích cỡ (số ly), giác cắt, thì kim cương nhân tạo CZ sẽ nặng hơn.

Color
Cũng tương tự như kim cương tự nhiên màu sắc của kim cương nhân tạo CZ cũng được đánh giá chủ yếu dựa theo thang đo từ D đến Z, các viên kim cương nhân tạo có màu càng gần nước D thì giá trị càng cao và ngược lại giá trị sẽ giảm dần khi gần nước Z.
Những viên kim cương nhân tạo ở nước D – E – F có vẻ ngoài màu trắng, trong suốt rất khó phân biệt nhưng giá trị lại có sự chênh lệch cao. 
Những viên kim cương nhân tạo ở nước D sẽ có giá trị cao nhất với độ trong suốt như giọt nước.
Những viên kim cương nhân tạo CZ nước Z sẽ có màu vàng nhạt và có giá tị thấp nhất tuy nhiên những viên đá màu sắc được xếp vào Fancy Color sẽ có giá trị khá cao.
Clarity
Để đánh giá độ trong suốt của viên kim cương nhân tạo các chuyên gia sẽ nhìn vào kim lúp phóng đại 10 lần để xác định các tạp chất có trong nó.
Chỉ những viên không lẫn tạp chất mới có giá trị ngược lại sẽ không có giá trị hoặc giá trị rất thấp.
Vì những khiếm khuyết này sẽ ảnh hưởng khá lớn đến khả năng quang học của kim cương nhân tạo CZ làm nó mất đi vẻ đẹp của mình.
Cut
Kỹ thuật cắt, giác cắt như thế nào là một yếu tố quan trọng để một viên kim cương nhân tạo có sự lấp lánh hay không cũng như xác định giá trị của nó.
Một cách đơn giản nếu viên kim cương nhân tạo bị cắt sai tỷ lệ hoặc mài qua loa thì viên đá đó sẽ mất cân đối và không hề lấp lánh.
Còn những viên kim cương nhân tạo được cắt mài hoàn hảo sẽ giúp tối ưu hóa khả năng khúc xạ ánh sáng, giúp viên đá trở nên lấp lánh và thu hút hơn.
Giác cắt phổ biến nhất của kim cương nhân tạo CZ là 57 giác cắt, tuy nhiên hiện nay người ta đang phát triển 99 giác cắt và 105 giác cắt để viên kim cương nhân tạo trở nên lấp lánh hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét