4/01/2020

Bảng nước màu kim cương tự nhiên

Màu sắc là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá vẻ đẹp cũng như giá trị của viên kim cương tư nhiên. Màu sắc giúp viên kim cương tự nhiên thể hiện được đầy đủ vẻ đẹp bên ngoài của nó. Bảng màu kim cương thường sẽ như thế nào, được phân loại ra sao, mời các bạn cùng tìm hiểu.

Xung quanh màu sắc của kim cương tự nhiên thường có khá nhiều câu hỏi: kim cương có mấy màu, màu kim cương là màu gì, có tồn tại kim cương 7 màu hay không, phân loại cấp độ màu sắc của kim cương thế nào,….

Về màu sắc kim cương tự nhiên khá đa dạng, nó phụ thuộc vào điều kiện hình thành của viên kim cương đó và tạp chất có tác động đến màu sắc của kim cương, những câu trả lời màu sắc của kim cương hiện nay chủ yếu dựa vào các viên kim cương đã được tìm thấy, còn những viên chưa được tìm thấy nó vẫn là ẩn số khá lớn.

Kim cương tự nhiên hiện nay được chia làm 2 loại: kim cương không màu và kim cương có màu.

Bảng màu kim cương tự nhiên không màu


Trên thế giới có nhiều bảng nước màu kim cương (bảng phân cấp độ màu sắc của kim cương) tự nhiên không màu nhưng phổ biến nhất và được sử dụng nhiều nhất là bảng nước màu kim cương phân cấp theo chữ cái của GIA.


Bảng đo màu kim cương này sẽ bắt đầu bằng chữ D và kết thúc bằng chữ Z. Kim cương tự nhiên có màu sắc càng gần nước D thì càng không màu và có giá trị cao, ngược lại càng gần nước Z tức là kim cương sẽ có nhuốm màu vàng, lục, nâu có màu rất nhạt có thể coi như không màu.

Những viên kim cương gần nước Z đồng nghĩa giá trị của nó sẽ thấp hơn các viên kim cương gần nước D.

Màu sắc tác động một phần đến giá trị của viên kim cương tự nhiên nó còn phụ thuộc vào độ tinh khiết, khối lượng, giác cắt và độ hiếm của viên kim cương đó.

Thực tế có thể chúng ta chưa khám phá hết các màu sắc của kim cương tự nhiên, trong đó những viên có bảng màu sắc kim cương như hồng, xanh , tím,… là những màu ít tìm thấy trong tự nhiên.

Bảng màu kim cương Fancy Color Diamond


Fancy Color Diamond là loại kim cương có chứa tạp chất giúp hình thành các màu sắc khác nhau của viên kim cương còn gọi là kim cương màu.

Những màu sắc kim cương tự nhiên được tìm thấy hiện nay có đỏ, hồng, xanh dương, cam, tím, vàng, nâu, đen, xanh lá.

Chỉ có 1/10.000 kim cương tự nhiên trên thị trường được gọi là kim cương màu trong đó phổ biến nhất là màu vàng và màu nâu.

Giá trị của viên kim cương màu ngoài tiêu chuẩn 4 C giá trị kim cương màu còn được đánh giá bằng độ hiếm của màu sắc đó ví dụ kim cương màu hồng, màu xanh hy vọng thường có giá cao hơn các viên kim cương màu khác.


Kim cương hồng: kim cương hồng có màu sắc khá quyến rũ và ngọt ngào rất được yêu thích bởi chị em phụ nữ. Tỷ lệ tìm thấy kim cương hồng tại các mỏ kim cương tự nhiên là khá hiếm. Hơn 90% nguồn kim cương hồng của thế giới xuất phát từ mỏ Argyle của tập đoàn Rio Tinto, phía tây Australia. Năm 2017 mỏ này đã cạn kiệt vì thế kim cương hồng càng ngày càng trở nên khan hiếm trên thế giới.

Kim cương màu xanh hy vọng: viên kim cương này có màu xanh của nền trời kèm theo sự tinh khiết như vẻ đẹp của băng tuyết. Đây là màu sắc khá hiếm, được mệnh danh là “Nữ hoàng kim cương” những mỏ kim cương ở Nam Phi là nơi có thể tìm thấy viên kim cương có màu sắc khá hiếm này. Trên thế giới viên kim cương thuộc hàng đắt đỏ top đầu chính là viên “Kim cương hy vọng” luôn luôn nhận được sự quan tâm của mọi người mỗi khi nó xuất hiện.

Bên cạnh màu xanh và màu hồng trên thị trường trang sức ta có thể thất những viên kim cương màu nâu, vàng, tím, xanh lá và đen tuy nhiên nhiều nhất là màu nâu vàng, các màu còn lại khá ít xuất hiện.

Hy vọng rằng với kiến thức về bảng nước màu kim cương tự nhiên trên đây sẽ giúp bạn đọc chọn được cho mình một viên kim cương tự nhiên phù hợp nhất cho mình.

Hiện nay kim cương tự nhiên không còn được dùng nhiều trong chế tác trang sức mà thay vào đó là kim cương Moissanite với vẻ đep và độ tương đồng y hệt nhưng giá tốt hơn rất nhiều.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét