4/16/2020

Kim cương có bị xước không?

Không ít khách hàng khi mua kim cương cảm thấy băn khoăn, lo lắng. Liệu khi sử dụng, trang sức kim cương có bị nứt hay bị xước không? Để biết được điều này, khách hàng cần tìm hiểu cụ thể hơn về các đặc tính kim cương. Từ đó giúp đưa ra những đánh giá chính xác về vấn đề nứt hay xước ở kim cương ra sao.



Hình 1.

Đặc tính về độ cứng của kim cương

Kim cương là một khoáng sản được khai thác trong tự nhiên. Việc khai thác và chế tác kim cương được tiến hành dựa trên những đặc tính riêng biệt của chúng. Thế nên, kim cương có bị nứt không khi sử dụng cần được tìm hiểu theo các đặc tính này. Như thế sẽ giúp người mua biết được cách bảo quản kim cương tốt hơn.

Khoáng sản kim cương trong tự nhiên

Kim cương tự nhiên có thành phần từ các khoáng mỏ cacbon trong thiên nhiên. Quá trình hình thành kim cương phải trải qua một khoảng thời gian dài có khi hàng trăm năm. Với điều kiện môi trường phải có đủ nhiệt độ cao và áp suất cao thích hợp.

Kim cương trong tự nhiên mang vẻ đẹp hoàn hảo khiến cho mọi người phải say đắm khi ngắm nhìn. Đây là khoáng vật vô cùng giá trị và khan hiếm trên thị trường. Chính vì thế mà mức giá cả trang sức chế tác từ kim cương rất đắt đỏ.

Ngoài sử dụng làm trang sức, kim cương tự nhiên còn được ứng dụng trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau. Trong đó tiêu biểu là sử dụng kim cương làm vật dụng các trong các ngành công nghiệp chuyên về cắt gọt.


Hình 2.

Kim cương đẹp, đắt giá và cực kỳ quý hiếm. Chính vì thế mà nhiều khách hàng khi sở hữu kim cương vẫn luôn lo lắng. Không biết rằng khi sử dụng, nó có bị biến dạng hay kim cương có bị nứt không?

Độ cứng của kim cương tự nhiên

Có nhiều người cho rằng, kim cương có bị nứt không là do ảnh hưởng từ độ cứng của chúng. Điều này thật sự có khả quan và xác đáng hay không?

Trên thang đo độ cứng Mohs, kim cương tự nhiên đạt mức độ cứng hoàn hảo là 10/10. Đây là độ cứng lý tưởng nhất trong tất cả các loại đá quý, kim cương theo Mohs.

Tuy nhiên, độ cứng tuyệt đối không đồng nghĩa với việc kim cương là vật liệu cứng nhất thế giới. Chính vì thế mà việc xác định mức độ cứng không đồng nghĩa với việc viên kim cương bị nứt hay không.

Kim cương là một dạng thụ hình tiêu biểu của nguyên tố cacbon. Do đó, những đặc tính của kim cương phần nào có sự phụ thuộc vào cacbon. Thêm vào đó, quá trình khai thác và xử lý kim cương tự nhiên cũng ảnh hưởng rất nhiều đến vấn đề bị nứt, bị xước của kim cương.

Kim cương có bị nứt không?

Vậy kim cương bị nứt hay bị xước là có thật không? Những nguyên nhân nào sẽ dẫn đến tình trạng không mong muốn này? Khi chọn mua kim cương, khách hàng cần lưu ý điều gì để không bị nứt, bị xước? Các vấn đề này sẽ được giải đáp cụ thể qua các thông tin sau đây.

Kim cương thật có bị nứt không?

Kim cương thật hay kim cương tự nhiên là kim cương khai thác từ các khoáng mỏ trong thiên nhiên. Chúng có độ cứng hoàn hảo, vẻ đẹp tuyệt mỹ và vô cùng giá trị.

Kim cương được xem là kim loại có độ cứng tuyệt vời. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc kim cương không ảnh hưởng gì khi sử dụng. Vì kim cương cứng nhưng có tính giòn và không mang sự dẻo dai.

Sự dẻo dai sẽ giúp vật liệu có thể thay đổi cấu trúc theo môi trường nhưng không gây biến dạng. Nếu vật liệu không có tính dẻo dai, chúng sẽ rất dễ bị ảnh hưởng bởi các tác nhân tác động vào.

Vậy kim cương có bị nứt không? Thật ra, kim cương thô được khai thác trong thực tế có nhiều vết nứt. Thế nhưng những vết nứt này không nhìn thấy bằng mắt thường. Hơn hết, chúng cũng không ảnh hưởng đến bề mặt, vẻ đẹp hay giá trị kim cương.


Hình 3.

Vết nứt của kim cương là do tác động nội lực. Nó được hình thành từ sức ép của áp cao, nhiệt cao khi hình thành kim cương. Điều này là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, kim cương sau khi chế tác đã được kiểm soát kỹ càng về các mặt cấu tạo. Do đó, vết nứt nội sinh không ảnh hưởng đến giá trị của chúng.

Kim cương có bị xước không?

Kim cương có bị nứt không đã được hiểu rõ qua các thông tin như trên. Vậy kim cương có bị xước không trong quá trình sử dụng?

Kim cương bị xước, hao mòn hay những ảnh hưởng khác là do tác động ngoại lực. Có nghĩa là sự trầy xước ở kim cương là do quá trình sử dụng của chủ sở hữu ra sao.

Trên thực tế, khi mua kim cương ở cửa hàng, các nhân viên sẽ mang bao tay và lấy mẫu cẩn thận. Bao tay này rất mềm và mọi theo tác đều chú trọng bảo vệ, nâng niu kim cương.

Vì thế, trong quá trình sử dụng, khách hàng cần bảo quản, vệ sinh và làm đẹp trang sức kim cương đúng cách. Tránh cẩu thả trong khâu vệ sinh hay bảo quản. Điều này sẽ giúp bạn có được sản phẩm kim cương luôn hoàn hảo. Không phải lo các vấn đề kim cương có bị nứt không, hay bị xước không.


Hình 4.

Tóm lại, kim cương có bị nứt không đó là do những ảnh hưởng nội lực khi hình thành. Kể cả nhà sản xuất và khách hàng cũng khó khăn khi can thiệp vấn đề này.

Thế nhưng, công nghệ, kỹ thuật và thao tác chế tác kim cương quy chuẩn sẽ giúp kiểm soát tình trạng kim cương nứt. Đồng thời việc sử dụng, bảo quản kim cương đúng cách từ khách hàng sẽ hạn chế tối đa vấn đề kim cương bị xước.

Bạn hãy xem thêm: 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét