4/03/2020

Các giác cắt chuẩn của kim cương

Giác cắt kim cương được đáng giá là rất quan trọng để bộc lộ hết vẻ đẹp của viên kim cương ấy. Đó không chỉ là những gái cắt hình tròn, trái tim hay hình chữ nhật mà giác cắt kim cương chuẩn là làm thế nào để giúp cho viên kim cương có khả năng truyền ánh sáng một cách lấp lánh và mãnh liệt nhất.

Giác cắt kim cương

Một viên kim cương được khai thác được không có những hình dạng như chúng ta thấy khi được gắn lên các trang sức. Để có được viên kim cương đẹp đến với chúng ta viên kim cương ấy phải trải qua một quá trình chế tác dày công và tỉ mỉ.


Khi nghe đến giác cắt ta thường nghĩ đến các loại giác cắt kim cương như:
Hình tròn (Round): giác cắt này khá phổ biến nhất là giác cắt kim cương 57 giác cắt đối xứng hoàn hảo. Ngày nay các công nghệ cắt mài phát triển có thể tạo ra kim cương nhân tạo 105 giác cắt theo kiểu hình tròn này, thực tế đây là kỹ thuật phát triển từ 57 giác cắt kim cương.

Bên cạnh đó tùy thuộc vào kích thước, câm nặng của viên kim cương thô cùng với thiết kế của những nhà sáng tạo mà kim cương có thể cắt thành các hình dạng: Hình vuông góc nhọn (Princess), Hình chữ nhật vạt góc (Radiant) , Hình chữ nhật xếp tầng (Emerald, Hình vuông xếp tầng (Asscher), Hình hạt thóc (Marquise), Hình bầu dục (Oval), Hình giọt lệ/trái lê (Pear), Hình trái tim (Heart), Hình nhữ nhật bo góc (Cushion).

Những kiểu dáng cắt này thực tế chỉ phản ánh một phần sự ảnh hưởng của giác cắt kim cương, để tối ưu hóa vẻ đẹp sự lấp lánh của viên kim cương kỹ thuật cắt còn phụ thuộc nhiều yếu tố khác. Vậy giác cắt kim cương là gì? Có bao nhiêu giác cắt kim cương.


Giác cắt kim cương là một kỹ thuật đòi hỏi khả năng nghệ thuật cũng như tay nghề chính xác của người cắt viên kim cương sao cho tỷ lệ, tính đối xứng và đánh bóng của viên đá ấy tối ưu hóa vẻ đẹp của một viên kim cương nên có. Đây là một kỹ thuật khá phức tạp và rất khó phân tích nếu cắt sai có thể là hỏng cả một viên kim cương làm mất đi giá trị của nó.

Giác cắt chuẩn của kim cương

Theo các thang đo của GIA giác cắt kim cương sẽ có các cấp độ từ Xuất sắc đến Kém (Excellent to Poor): Excellent (EX, tuyệt hảo), Very Good (VG, rất tốt), Good (GD, tốt), Fair (FR, trung bình) và Poor (PR, kém).



Các cấp độ của kim cương được đánh giá dựa vào trọng lượng của nó so với đường kính, độ dày của viên kim cương, tỷ lệ trọng lượng, độ bền, tính đối xứng của các mặt cắt và chất lượng đánh bóng trên các mặt đó.

Một viên kim cương có giác cắt chuẩn khi nó đáp ứng được các hiệu ứng hình ảnh mong muốn như độ sáng tuyệt hảo, lửa của viên kim cương đẹp và lấp lánh.

Trong đó độ sáng là ánh sáng trắng bên trong và bên ngoài phản chiếu từ một viên kim cương, lửa là sự tán xạ ánh sáng trắng thành tất cả các màu sắc của cầu vồng, Độ lấp lánh là lượng lấp lánh của một viên kim cương tạo ra, và mô hình của các vùng sáng và tối gây ra bởi sự phản chiếu bên trong viên kim cương.

Nếu một viên kim cương được chế tác quá sâu hay quá nông sẽ làm giảm đi vẻ đẹp của nó khi ánh sáng đi qua. Cân bằng giữ các tỷ lệ là rất quan trọng để có được một giác cắt kim cương chuẩn cũng như một viên kim cương đẹp.

Bạn có thể tham khảo các kiểu cắt kim cương tròn và các hình dạng khác với tỷ lệ dài rộng hợp lý theo hình dưới đây.



Kim cương có bao nhiêu giác cắt tùy thuộc vào hình dạng cũng như tỷ trọng của nó phù hợp với số lượng giác cắt đó, thông thường nếu cắt tròn (Round) người ta rất ưa chuộng kiểu Round Brilliant Cut sẽ có 57 giác cắt đối xứng hoàn hảo. Tất cả ánh sáng đi vào viên kim cương đều phản chiếu đầy đủ lên bề mặt của nó, tạo nên vẻ đẹp rực rỡ của 7 sắc cầu vồng

Từ những thông tin trên ta có thể nhận thấy rằng giác cắt của một viên kim cương rất quan trọng, nó ảnh hưởng rất nhiều tới vẻ đẹp viên kim cương đó.

Hiện nay kim cương tự nhiên đã không còn là lựa chọn số 1 trong việc chế tác trang sức mà thay vào đó là kim cương Moissanite, một khoáng thạch tự nhiên có vẻ đẹp và độ tương đồng với kim cương tự nhiên lên đến 98% nhưng giá tốt hơn rất nhiều.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét