4/09/2020

Những yếu tố cho biết chất lượng của viên kim cương

Kim cương mang trong mình một vẻ đẹp tuyệt mỹ làm đắm say bao người, là vua của các loại đá quý. Một viên kim cương chất lượng là một viên kim cương có đầy đủ các tiêu chuẩn đánh giá dựa theo tiêu chí 4C. Những yếu tố cho biết chất lượng của viên kim cương dựa theo tiêu chuẩn 4C gồm có Color, Carat, Clarity, Cut.
Khi mua một viên kim cương làm thế nào để xác định giá trị cũng như chất lượng của viên kim cương ấy phù hợp với số tiền mua mình bỏ ra, thông thường người ta có thể xem xét nhiều yếu tố nhưng cơ bản nhất là dựa vào tiêu chuẩn 4C của Viện nghiên cứu đá quý Hoa Kỳ Gemological Institute of America.
Tiêu chuẩn 4C được xem là thước đo độ hoàn hảo của kim cương thường gồm 4 yếu tố: Carat (trọng lượng), Color (màu sắc), Clarity (Độ tinh khiết), Cut (giác cắt).
Carat (trọng lượng)
Thông thường khi mua kim cương bạn thường đặt câu hỏi là kim cương có bao nhiêu carat, carat là thuật ngữ thông dụng nhất đối với những người mua kim cương.
Carat là đơn vị đo trong lượng của một viên kim cương một carat bằng 200 milligram. Kim cương có trọng lượng carat lớn khá hiếm có và đắt đỏ, thông thường đa phần các viên kim cương sẽ có trọng lượng trong khoảng từ 1 đến 2 carat là nhiều nhất.

Giá trị của kim cương có carat càng lớn thì càng cao và mức độ tăng có thể theo cấp số nhân. Tuy nhiên carat vẫn chỉ là một yếu tố tham khảo còn phải dựa vào các yếu tố còn lại như độ tinh khiết, màu sắc, giác cắt để xác định giá trị.
Cần lưu ý rằng không phải bất cứ viên kim cương nào có carat lớn đều sẽ có giá trị cao hơn các viên kim cương khác có trọng lượng carat nhỏ hơn. Carat chỉ là một phần trong các yếu tố cấu thành giá trị kim cương nó giúp xác định rõ hơn về kích thước, trọng lượng cũng như giá trị viên kim cương ấy.
Color (Màu sắc)
Kim cương có cấu trúc tinh thể là các liên kết của carbon, nếu tinh thể kim cương dạng nguyên chất tức là 100% sẽ carbon viên kim cương ấy sẽ trong suốt không màu. Tuy nhiên quá trình hình thành của các viên kim cương tự nhiên lại không hề hoàn hảo như thế.
Trong giai đoạn hình thành cấu trúc tinh thể sẽ có những sự kết hợp với các nguyên tố khác từ đó hình thành nên màu sắc của viên kim cương. Tùy theo mạng tinh thể carbon bị thay thế bằng nguyên tố nào mà kim cương sẽ có màu sắc tương ứng.
Ví dụ nếu có xuất hiện nguyên tố Nito trong mạng tinh thể kim cương thì các viên kim cương sẽ có màu vàng, còn nguyên tố Bo là nhân tố giúp hình thành nên kim cương có màu xanh dương
Màu sắc của kim cương có tác động khá rõ rệt đến giá trị kim cương, tùy thuộc vào màu sắc mà giá trị viên kim cương đó sẽ tăng hoặc giảm.
Để dễ phân biệt màu sắc của kim cương GIA đã phân cấp màu sắc theo bảng chữ cái từ D đến Z trong đó càng gần nước D viên kim cương càng không màu trong suốt và có giá trị cao, ngược lại kim cương càng tiến về nước Z sẽ có màu vàng nhạt và giá trị sẽ thấp hơn viên kim cương nước D nhiều.
Những viên kim cương có màu vượt khỏi màu vàng nhạt của nước Z và có những màu đặc trưng như vàng rượu vang, đỏ, tím, xanh, hồng, đen được xếp vào nhóm Fancy Color Diamond, những viên kim cương này khá hiếm trên thị trường và có giá trị cực cao.
Clarity (Độ tinh khiết)
Để đánh giá độ tinh khiết của kim cương người ta sẽ dựa vào kết quả của việc nhìn kim cương dưới kính lúp phóng đại 10 lần.
Chúng ta đều biết nếu kim cương càng xuất hiện nhiều khuyết điểm như các vết trầy xước, vết nứt, đốm mờ thì kim cương sẽ bị giảm giá trị. Bởi những khiếm khuyết này sẽ làm giảm đi sự tác sắc cũng như độ bền của kim cương.
Độ tinh khiết được đánh giá dựa trên số lượng của những khiếm khuyết này và vị trí chúng xuất hiện là bên trong hay bên ngoài viên kim cương.
GIA phân bảng đo độ tinh khiết của kim cương gồm có FL, IF, VVS1, VVS2, VS1, VS2, SI1, SI2, I1, I2, I3
Trong đó FL là kim cương có độ tinh khiết cao nhất không hề có khiếm khuyết và I3 là thấp nhất có nhiều khiếm khuyết nhất.
Cut (giác cắt)
Kỹ thuật cắt kim cương là một yếu tố khá quan trọng nó tác động trực tiếp đến vẻ đẹp của viên kim cương. Đây là yếu tố hoàn toàn không phụ thuộc vào bản chất của kim cương mà phụ thuộc vào trình độ tay nghề, kỹ thuật cực kỳ cao của những nghệ nhân kim hoàn.
Kỹ thuật cắt là sự kết hợp hoàn hảo giữa các góc cạnh, tỷ lệ, độ bóng và các bề mặt phản chiếu ánh sáng. Nếu cắt không đúng có thể là hư và mất giá trị của cả viên kim cương.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét