7/09/2020

Cách chế tác kim cương

Khi mới được mang ra khỏi mỏ, kim cương trông không lộng lẫy như người ta thường nghĩ. Quá trình chế tác một viên kim cương tự nhiên thành thứ trang sức lấp lánh kiêu sa được bày bán trong cửa hàng cần đến những đôi tay lành nghề và sự kiên nhẫn không tưởng. Vì vậy, ngày nay các nghệ nhân chế tác kim cương là những người được kính trọng bởi sự tài hoa cùng đôi bàn tay khéo léo, giúp thổi hồn vào những viên kim cương đắt đỏ nhất trên thế giới.

Những viên kim cương chưa được mài dũa
Quá trình chế tác kim cương bao gồm năm bước: lên kế hoạch, cắt mặt, mài cạnh, đánh bóng, kiểm tra. Chúng ta hãy cùng xem năm bước này được thực hiện như thế nào nhé!

Lên kế hoạch

Thông thường, một người thợ chế tác kim cương chuyên nghiệp sẽ phải kiểm tra viên kim cương trước khi bắt tay vào chế tác. Họ dùng kinh nghiệm và kiến thức của bản thân để xác định xem viên kim cương này nên được cắt theo hình dạng gì để tối ưu vẻ đẹp và giảm hao phí nhất có thể. Quá trình lên kế hoạch có thể rất mất thời gian, do đây là bước rất quan trọng, quyết định giá trị của viên kim cương sau khi thành hình.
Một số mặt cắt kim cương phổ biến

Cắt mặt

Sau khi định hình, viên kim cương sẽ trải qua quá trình chế tác tiếp theo, đó là cắt mặt. Người nghệ nhân sẽ thu viên kim cương lại theo một kích thước vừa phải để tiện cho các bước định hình này. Để cắt một khối kim cương, người nghệ nhân phải tìm ra chiều yếu nhất của viên kim cương đó. Viên kim cương sẽ được đặt trên một cái giá, nghệ nhân khoét một vòng bên ngoài theo chiều đã chọn, một lưỡi dao cực sắc được tì vào đường khoét, từ đó chia viên kim cương thành hai nửa.
Thông thường, người ta không thể tìm thấy mặt yếu nhất của viên kim cương. Trong những trường hợp như vậy, người nghệ nhân sẽ dùng một lưỡi dao phốt pho-đồng hay laze để cắt cạnh. Quá trình cắt vô cùng tốn thời gian nhưng thành quả thu được sẽ là một viên kim cương với mặt phẳng lớn và phần rìa nhô ra, tiện cho quá trình mài sau này.

Mài cạnh

Quá trình chế tác kim cương đòi hỏi người nghệ nhân phải mài các cạnh sản phẩm sau khi đã cắt mặt, khiến cho vẻ đẹp của viên kim cương càng thêm hoàn mỹ. Do kim cương là vật liệu khó cắt nhất thế giới nên người nghệ nhân chỉ có thể dùng kim cương để cắt kim cương. Sản phẩm thu được là một viên kim cương với những cạnh phản chiếu ánh sáng đi vào lòng người.
Viên kim cương khi được một tia sáng chiếu vào
Và khi một chùm tia sáng chiếu vào viên kim cương đó



Đánh bóng

Đánh bóng là công đoạn gần cuối trong chế tác kim cương. Công việc này đòi hỏi người nghệ nhân phải đặt viên sản phẩm đã thành hình trên một trục quay, sau đó ép viên kim cương vào mặt làm bóng có phủ bột kim cương, tạo nên bề mặt láng mịn rực rỡ mà ta thấy tại cửa hàng.

Thẩm tra

Bước cuối cùng trong quá trình chế tác kim cương là kiểm tra xem sản phẩm đã đạt các yêu cầu khắt khe của thị trường hay chưa. Nếu viên kim cương vẫn còn khiếm khuyết, nó sẽ được gửi trả cho người chế tác để tiếp tục chỉnh sửa cho đến khi trở nên hoàn hảo.

Tại Jemmia

Việc chế tác kim cương đẹp đẽ từ kim cương thô đòi hỏi kỹ năng và sự khéo léo của người nghệ nhân, cùng thời gian hàng tháng trời chờ đợi sản phẩm thành hình. Bên cạnh đó, nhà cung cấp cũng cần phải có đội ngũ chuyên gia với bề dày kinh nghiệm để tìm được một viên kim cương có chất lượng tốt nhất trước khi đưa đến tay khách hàng.

Tại Jemmia, chúng tôi luôn mang đến sự hài lòng cho khách hàng qua quá trình làm việc chuyên nghiệp, tận tâm và những sản phẩm kim cương đạt chuẩn GIA (Viện Ngọc Học Hoa Kỳ). Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để nhận thêm các thông tin và chương trình khuyến mại hiện có tại các cửa hàng của Jemmia trên toàn quốc.

Bạn hãy xem thêm: 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét