4/11/2022

Phổi đông đặc biến chứng nặng sau 20 ngày khỏi Covid

 Người đàn ông 65 tuổi, sau 20 ngày khỏi Covid-19 thì ho có đờm, ho về đêm kéo dài, khó thở về đêm, ăn uống kém, đến bệnh viện khám phát hiện phổi đông đặc.


Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương ngày 9/4 cho biết kết quả chụp CT lồng ngực bệnh nhân cho hình ảnh phổi đông đặc, tổn thương lan tỏa hai phổi do di chứng Covid. Bệnh nhân đang được điều trị tích cực và theo dõi sát tình trạng tổn thương phổi.




Theo các chuyên gia, di chứng hậu Covid-19 đến nay vẫn còn nhiều bí ẩn. Mỗi bệnh nhân có thể có một hay nhiều di chứng khác nhau, đặc biệt là ảnh hưởng phổi. Bệnh nhân này từng mắc Covid-19 nhưng chỉ triệu chứng nhẹ, khỏi bệnh nhanh, tuy nhiên di chứng ở phổi lại rất nặng.



Bác sĩ khuyến cáo sau khỏi Covid cần đi khám ngay khi có triệu chứng kéo dài ho, tức ngực, khó thở, đau đầu... có hướng điều trị phù hợp và kịp thời. Đặc biệt là người thuộc nhóm nguy cơ như: 
  • Người có bệnh nền tăng huyết áp, mạch vành, đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa
  • Người từ 60 tuổi trở lên
  • Người từng suy hô hấp do Covid-19 phải can thiệp thở oxy, sốt cao... cần đi khám sớm. 
Đây là 3 nhóm người bệnh sau khi điều trị Covid có nguy cơ gặp nhiều bệnh nền chưa khởi phát nhưng Covid-19 có thể thúc đẩy tình trạng nặng hơn. Do đó, một số bài tập và liệu trình chăm sóc giúp phục hồi chức năng bổ phổi là điều vô cùng cần thiết.

Để dự phòng di chứng Covid-19, bác sĩ khuyến cáo tiêm vaccine. Nhưng người bệnh cần có liệu trình thăm khám, kiểm tra sức khoẻ. Khi đó, các bác sĩ sẽ đưa ra phắc đồ thị điều trị chuẩn y khoa.


Nội dung có cùng chủ đề bổ phổi

0 nhận xét:

Đăng nhận xét