4/12/2022

Có những dấu hiệu sau nguy cơ gặp phải ung thư phổi

Các dấu hiệu ung thư phổi ở người không hút thuốc có thể khác với những triệu chứng ở những người hút thuốc. Điều này do các loại ung thư phổi thường khác nhau ở 2 nhóm này.

Ở những người không bao giờ hút thuốc, ngoài triệu chứng ho về đêm, ho lâu ngày kéo dài thì các dấu hiệu ban đầu của ung thư phổi thường tinh tế và không đặc hiệu, chẳng hạn như khó thở chỉ xuất hiện khi hoạt động hoặc mệt mỏi. Vì lý do này, và vì chưa có xét nghiệm sàng lọc cho những người không bao giờ hút thuốc, ung thư phổi thường được chẩn đoán trong các giai đoạn nặng hơn của bệnh.

Hiểu biết về các triệu chứng ung thư phổi ở những người không hút thuốc chưa bao giờ quan trọng hơn thế. Khoảng 20% phụ nữ được chẩn đoán ung thư phổi ở Hoa Kỳ (và 50% trên toàn thế giới) chưa bao giờ hút thuốc. Và không giống như sự sụt giảm gần đây về các trường hợp ung thư phổi nói chung, tỷ lệ mắc ung thư phổi ở những người không bao giờ hút thuốc đang tăng; đặc biệt là ở phụ nữ trẻ.


Tại sao các triệu chứng của ung thư phổi có thể khác nhau ở những người không hút thuốc?

Theo Verywell Health, một trong những lý do khiến các triệu chứng của ung thư phổi ở người không hút thuốc và người hút thuốc có thể khác nhau là do các loại ung thư phổi phổ biến nhất khác nhau tùy thuộc vào tình trạng hút thuốc - và các loại ung thư phổi khác nhau có xu hướng có các triệu chứng ho lâu ngày và dấu hiệu bệnh lý khác nhau.

Một lý do khác có thể là phụ nữ chưa bao giờ hút thuốc có nhiều khả năng phát triển ung thư phổi hơn nam giới chưa bao giờ hút thuốc, và các loại ung thư phổi thường thấy ở phụ nữ và nam giới có thể khác nhau.

Các triệu chứng ung thư phổi người bệnh cần lưu ý

Vì ung thư biểu mô tuyến phổi cho đến nay là loại ung thư phổi phổ biến nhất ở những người không hút thuốc, đặc biệt là những người không bao giờ hút thuốc, nên điều quan trọng là phải nhận biết các triệu chứng điển hình. Vì những khối u này thường phát triển ở ngoại vi của phổi, chúng thường không bắt đầu gây ra các triệu chứng cho đến khi chúng khá lớn. Vì phát triển xa đường dẫn khí lớn nên chúng hiếm khi gây ra các triệu chứng như ho, ho ra máu hoặc thở khò khè.
  • Hụt hơi: Mọi người thường nghĩ tình trạng khó thở bắt đầu dần dần là do tuổi tác hoặc do không hoạt động. Chỉ sau đó, khi nó bắt đầu gây khó thở khi nghỉ ngơi, thì đó mới được coi là một vấn đề đáng lo ngại. Vì vậy, người bệnh có thể kham khảo ý kiến bác sĩ về một số loại thuốc giảm khó thở để cãi thiện sức khoẻ.
  • Mệt mỏi: Mệt mỏi tồi tệ hơn thực sự là một triệu chứng đầu tiên khá phổ biến của những bệnh ung thư này, và đôi khi là triệu chứng duy nhất ngay từ sớm.
  • Đau lưng, vai: Đau ở lưng hoặc vai có thể được gây ra bởi áp lực lên dây thần kinh ở ngực do khối u. Nó đôi khi xảy ra khi ung thư cũng lan đến xương ở những vùng này.
  • Đau ngực: Đau ngực trở nên trầm trọng hơn khi thở sâu có thể là một triệu chứng ban đầu. Các khối u nằm gần vùng ngoài của phổi có thể gây kích ứng màng phổi. Điều này có thể gây đau khi thở. Cơn đau cũng có thể do tư thế, và khó chịu hơn ở một số vị trí nhất định hoặc khi nằm.
  • Các triệu chứng thần kinh: Các triệu chứng thần kinh là một triệu chứng ban đầu phổ biến của bệnh ung thư phổi ở những người không hút thuốc. Những triệu chứng này có thể là do sự lây lan của ung thư phổi đến não hoặc tủy sống, nhưng chúng đã được thấy ngay cả ở những người có khối u giai đoạn đầu.
  • Hạch bạch huyết sưng lên: Các hạch bạch huyết sưng có thể là triệu chứng đầu tiên của ung thư phổi. Bác sĩ có thể sờ thấy các nốt ở cổ, hoặc ở vùng ngay trên xương đòn (hạch thượng đòn).
  • Tăng tiểu cầu: Một triệu chứng tương đối phổ biến, nhưng có tính dự đoán cao, của ung thư phổi ở người không hút thuốc là số lượng tiểu cầu tăng cao (tăng tiểu cầu) trên. 
Theo một nghiên cứu năm 2017, ung thư phổi ở những người không bao giờ hút thuốc có nguy cơ lây lan đến màng phổi cao gấp đôi, có thể dẫn đến đau khi thở sâu. Do đó, người bệnh cần biết rõ tình trạng sức khoẻ để có hướng điều trị và biên pháp bổ phổi sớm để bảo vệ sức khoẻ tốt nhất.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét