3/05/2020

Kim cương CVD giá bao nhiêu tiền?

Kim cương tổng hợp CVD đang thu hút được nhiều quan tâm từ giới mộ điệu trang sức. Giá kim cương CVD bao nhiêu, yếu tố nào ảnh hưởng đến giá của kim cương CVD, nên mua kim cương CVD ở đâu?


Kim cương CVD là gì?

Kim cương CVD là kim cương được tạo ra bằng phương pháp tụ hơi hóa học CVD (chemical vapor deposition).

Phương pháp này diễn ra trong buồng chân không được bơm đầy hỗn hợp khí metan và hydro ở nhiệt độ cao với áp suất cực thấp.

Một nguồn năng lượng (năng lượng giống trong lò vi sóng microwave) sẽ phá vỡ liên kết của hydrocarbon biến phân tử hydro thành nguyên tử hydro.

Liên kết carbon-hydrogen hoạt hóa đi xuyên qua bề mặt tinh thể mầm cho đến khi nó tìm thấy một nguyên tử carbon và liên kết với nguyên tử carbon này.

Từ đó tinh thể mầm sẽ tăng trưởng trong mầm chân không hình thành tinh thể kim cương sau thời gian vài tuần.

Định giá kim cương CVD

Cũng giống như kim cương tự nhiên, kim cương CVD cũng được định giá một cách cơ bản dựa trên tiêu chuẩn 4C (Carat – Color – Clarity – Cut), đôi khi còn có thêm 5C (Cost) hay 6C (Certification).


Carat

Carat là đơn vị đo trọng lượng của một viên kim cương. Một carat = 0.2gram.

Trường hợp những viên kim cương CVD nhỏ trọng lượng sẽ được chia thành điểm Point. 100 điểm tương ứng với 1 carat.


Đa số kim cương trên thị trường trang sức hiện nay dao động từ 1 đến 2 carat. Kim cương có carat càng lớn thì càng hiếm và giá càng cao.

Giá trị của viên kim cương ngoài carat còn ảnh hưởng bởi giác cắt, màu sắc và độ tinh khiết cho nên việc cùng 1 carat nhưng giá của 2 viên kim cương CVD lại khác nhau là điều rất bình thường.

Color

Cũng giống như kim cương tự nhiên màu của kim cương CVD sẽ được phân chia theo nhiều cấp độ tương ứng với các ký tự.


Kim cương càng gần cấp độ D không màu thì càng hiếm và giá càng cao. Nếu xét ở mức tầm giá hợp lý người ta thường chọn màu sắc trong nhóm G-H-I tuy nhiên nếu muốn sở hữu một viên kim cương hoàn hảo bạn nên chọn trong nhóm D-E-F.

Clarity

Độ tinh khiết – độ sạch của kim cương được đo dựa trên số lượng những khuyết tật, bao gồm tỳ vết bên ngoài (blemishes) và bao thể bên trong (inclusions).

Độ tinh khiết đóng một vai trò quan trọng trong việc định giá kim cương. Có nhiều hệ thống phân cấp độ tinh khiết khác nhau trên thế giới. Hiện nay phổ biến và thông dụng nhất được dựa theo tiêu chuẩn của GIA.


Những viên kim cương CVD có độ sạch FL hoàn hảo không tỳ vết sẽ đắt nhất theo thứ tự đến IF, VVS1, VVS2, VS1, VS2, SI1, SI2

Cut

Những viên kim cương CVD sẽ hoàn hảo hơn bởi các vết cắt, quá trình cắt này sẽ khiến cho viên kim cương trở nên lấp lánh và rạng rỡ nhất. Nó giúp xác định cách ánh sáng đi vào kim cương và phản chiếu ra ngoài.


Có nhiều cách cắt như Round, Princess, Pear, Oval, Heart, Emerald,… trong đó Round Brilliant Cut với 57 giác cắt đối xưng thường được ưu tiên lựa chọn nhiều.

Giá kim cương CVD

Nếu so sánh với kim cương tự nhiên giá của kim cương CVD thông thường bằng khoảng 30% đến 50% tùy thuộc vào tiêu chuẩn mà viên kim cương đó có.

Thực tế mà nói giá của kim cương CVD vẫn cao nếu so sánh với các loại đá không phải kim cương khác. Nhiều người nghĩ rằng kim cương CVD là nhân tạo do con người tạo ra có thể sản xuất hàng loạt sao giá vẫn cao.

Câu trả lời đó là quá trình sản xuất kim cương CVD đòi hỏi nhiều yếu tố máy móc khoa học kỹ thuật cao, giá thành cắt kim cương CVD ngang với kim cương tự nhiên.

Ví dụ: Kim cương kiểu Round 1 carat kim cương tự nhiên có giá 153.600.000 VND thì giá kim cương CVD cùng loại là 76.800.000 VND

Kim cương kiểu Heart 1.19 cart tự nhiên sẽ có giá 434.386.126 VND còn giá kim cương CVD là 217.193.063 VND.

Nên lựa nơi bán kim cương CVD uy tín có giấy kiểm định quốc tế để không nhầm lẫn với hàng giả, kém chất lượng.

Bạn hãy xem thêm: So sánh kim cương CVD và kim cương tự nhiên

0 nhận xét:

Đăng nhận xét