2/25/2020

Phân biệt Kim cương Moissanite và Kim cương

Kim cương được mệnh danh là “vua của các loại đá quý” bởi vẻ đẹp hiếm có mà nó mang lại. Moissanite lại được gọi bằng cái tên là “kẻ mạo danh kim cương” bởi sự tương đồng của nó với kim cương nhưng giá thành lại thấp hơn rất nhiều. Phải làm sao để phân biệt được kim cương và Moissanite?
=>Xem thêm: So sánh kim cương Moissanite và kim cương.
1.     Kim cương là gì?
Kim cương tự nhiên là một trong 2 dạng thù hình của carbon được hình thành trong lòng đất cách đây từ 3,5 – 4 tỷ năm mang trong mình một vẻ đẹp đầy mê hoặc.
Kim cương tự nhiên mang vẻ đẹp lấp lánh thu hút mọi ánh nhìn là vua của các loại đá quý là biểu tượng của sự bền bỉ, uy quyền và sự vĩnh cửu trong tình yêu.
Kim cương còn là một trong những vật liệu có độ cứng cao nhất được ứng dụng nhiều trong các loại lĩnh vực công nghiệp.
Kim cương tự nhiên là loại đá quý có giá thành đắt nhất trái đất hiện nay.
=>Xem thêm: Kim cương nhân tạo.
2.     Kim cương Moissanite
Moissanite (SiC) là khoáng vật Silicon Carbide hoặc Carborundum, Moissanite có khả năng khúc xạ ánh sáng như kim cương và có độ cứng gần như Kim cương (9,5 điểm trên thang điểm Mohs).
Moissanite tồn tại trong tự nhiên khá hiếm, khoáng vật này được tìm thấy trong tự nhiên lần đầu tiên bởi một nhà khoáng vật học người Mỹ.
Sau một thời gian dài nghiên cứu người ta đã có thể tổng hợp đá Moissanite trong phòng thí nghiệm - Charles & Colvard là những người tạo ra Moissanite trong phòng thí nghiệm.
Do phần lớn Moissanite hiện nay điều được tạo ra trong phòng thí nghiệm Moissanite còn được gọi là kim cương nhân tạo Mỹ Moissanite hay kim cương nhân tạo Moissanite.
Các chuyên gia về trang sức đánh giá kim cương Moissanite là “kẻ mạo danh kim cương” bởi những tính chất, khả năng dẫn điện, hình dáng điều tương tự như kim cương.
Chính vì thế người ta thường gọi loại đá này là kim cương nhân tạo hay Moissanite           
Nếu dùng bút thử, máy thử kim cương để phân biệt kim cương và đá Moissanite có thể sẽ chưa đưa ra được kết quả chính xác. Vậy làm thể nào để phân biệt được kim cương và Moissanite?
=>Xem thêm: Nhẫn kim cương Moissanite.
3.     So sánh đá Moissanite và kim cương         
Về thành phần hóa học: Kim cương có thành phần là C còn Moissanite có thành phần hóa học là SiC
Về tính dẫn nhiệt: Trong khi kim cương tự nhiên có tính cách nhiệt thì đá Moissanite lại có tính dẫn nhiệt.
Về khối lượng: kim cương thường có khối lượng lớn hơn đá moissanite.
Độ cứng: Kim cương được coi là loại khoáng chất cứng nhất trong tự nhiên với điểm 10 trong thang đo Mohs. Moissanite có độ cứng 9.5 khá cao so với các loại đá khác nhưng vẫn kém hơn so với kim cương.
Độ lấp lánh: Khi chiếu ánh sáng vào kim cương sẽ có chùm sáng (lửa) không màu và ngắn. Còn Moissanite sẽ khúc xạ chùm ánh sáng (lửa) nhiều màu, rộng và dài.
Về khúc xạ: Moissanite chiết suất kép còn kim cương chiết suất đơn.
Độ rạn nứt: Moissanite thì hầu như ít rạn nứt hơn kim cương.
Chỉ số chiết xuất của Moissanite là 2,65 còn kim cương là 2,5
=>Xem thêm: Nhẫn kim cương nam đep.
Màu sắc: Nếu Kim cương tự nhiên có nhiều màu sắc đa dạng thì đá Moissanite có màu phớt vàng, cấp màu tốt nhất không vượt quá cấp J
Giá thành: Kim cương là loại đá quý đắt đỏ nhất thế giới còn Moissanite lại có giá thành bằng 1/8 đến 1/10 kim cương.
4.     Cách nhận biết Moissanite
Cách nhận biết Moissanite bằng phương pháp quan học Hodgkinson
Phương pháp Hodgkinson đã được khám phá bởi Alan Hodgkinson cùng với Gem-A vào khoảng giữa những năm 70.
Dùng phương pháp này ta có thể phân biệt kim cương, đá Moissanite và CZ một loại đá tương tự nhưng kém hơn Moissanite một chút và nhiều loại đá quý khác.


Giữ mặt bàn hoặc crown rất gần với mắt của bạn và liếc mắt, nguồn sáng sử dụng là nguồn sáng đơn sắc (đèn bút, đèn cầy, vvv…) trong phòng tối. Ánh sáng phản chiếu sẽ phân biệt sự khác nhau của các loại đá quý.
Kim cương có ánh sáng khúc xạ nhỏ, chi tiết và sắc nét, Moissanite thì hình ảnh khúc xạ sẽ lớn hơn.
Để tránh mua lầm sản phẩm kém chất lượng so với giá tiền, bạn nên đến các cửa hàng có uy tín, đầy đủ giấy chứng nhận, giấy kiểm định quốc tế để có thể sở hữu Kim cương hoặc Moissanite phù hợp với giá trị của nó.
=>Xem thêm: Nơi bán kim cương Moissanite Hà Nội.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét