2/29/2020

So sánh kim cương Moissanite và kim cương nhân tạo (cz)

Ngày nay để sở hữu một trang sức lấp lánh là điều không khó bởi có nhiều loại đá tổng hợp gần giống kim cương nhưng lại có giá thành thấp hơn. Kim cương Moissanite và kim cương nhân tạo CZ là hai loại đá quý được sử dụng nhiều như một loại đá quý mạo danh kim cương. Nên chọn Moissanite hay CZ hãy cùng tìm hiểu những đặc tính của hai loại đá này nhé.

Kim cương Moissanite

Kim cương Moissanite là khoáng vật Silicon Carbide hoặc Carborundum. Moissanite được tìm thấy đầu tiên bởi nhà khoáng vật học người Mỹ.

Moissanite hiện nay chủ yếu được tạo ra trong phòng thí nghiệm do trong tự nhiên khá ít thấy.

Trong tự nhiên kim cương Moissanite được tìm thấy chủ yếu ở các miệng thiên thạch, sông Xanh và các mỏ kim cương lớn tại Yakutia.

Khi tìm thấy người ta vẫn cho rằng Moissanite là kim cương mãi hơn một thập kỷ sau các nhà khoa học mới chứng minh được Moissanite là loại đá quý có thành phần hóa học hoàn toàn khác kim cương.

Nếu xét về độ cứng Moissanite có độ cứng là 9.5 thấp hơn kim cương nhưng cao hơn nhiều so với các loại đá quý khác.

Moissanite có vẻ ngoài, một số tính chất vật lý tương tự như kim cương nên trên thị trường trang sức người ta còn gọi Moissanite là kẻ mạo danh kim cương.

Kim cương nhân tạo CZ

Kim cương nhân tạo CZ là các tinh thể nhân tạo được sản xuất từ Zirconium(IV)-oxid (Baddeleyit), thông qua quá trình tinh chế và ổn định trong nhiệt độ cao.

Năm 1937 Viện Lebedev của Viện Hàm Lâm Khoa Học Nga đã phát triển loại đá quý tổng hợp này. Chính vì thế Cubic Zirconia còn có tên gọi là Fianit.

Trên thang đo độ cứng Mohs, kim cương nhân tạo CZ đạt điểm từ 8 đến 8.5 thấp hơn Moissanite 9.5 và kim cương 10.


Trong thị trường trang sức hiện nay CZ chiếm 80% số lượng đá quý với cái tên được nhiều người gọi kim cương nhân tạo CZ.

So sánh kim cương Moissanite và kim cương nhân tạo (CZ)

Để so sánh Mossanite và CZ dựa trên thành phần hóa học, chiết xuất tính dẫn nhiệt một các rõ ràng chúng ta có thể để kim cương làm nền tảng so sánh để thấy rõ sự khác biệt.



Ánh sáng đi qua kim cương nhân tạo CZ sẽ có nhiều đường nét hình lăng trụ hơn, chùm ánh sáng không màu độ dài chùm tia sáng sẽ ngắn hơn khi đi qua kim cương tự nhiên
Trong khi đó ánh sáng đi qua kim cương Moissanite có những chùm ánh sáng nhiều màu, chùm sáng rộng, tia sáng dài.

Nếu sử dụng một thời gian thì kim cương nhân tạo CZ sẽ dễ bị trầy xước và xuống màu hơn kim cương Moissanite.

Có thể dùng bút thử kim cương hoạt động trên cơ sở dẫn nhiệt để phân biệt Moissanite và CZ vì kim cương nhân tạo CZ không dẫn nhiệt còn Moissanite thì dẫn nhiệt tốt.

Để có thể mua được đá quý chính xác, đúng tên, đúng giá trị không nhầm lẫn bạn nên lựa chọn những cửa hàng kim hoàn có uy tín, minh bạch rõ ràng, giấy kiểm định quốc tế đầy đủ.

Bạn hãy xem thêm:

1 nhận xét: