5/04/2020

Cách nhận biết kim cương nhân tạo đơn giản mà chính xác

Nhờ những phát triển vượt bậc của nhân loại mà loại đá quý hiếm có khó tìm trong tự nhiên là kim cương nay cũng đã có rất nhiều "anh chị em" hay còn gọi kim cương nhân tạo ra đời từ bàn tay con người. Vậy để phân biệt bản gốc và bản sao kim cương như thế nào, cùng khám phá những cách nhận biết kim cương nhân tạo đơn giản mà chính xác dưới đây nhé.

Cách nhận biết kim cương nhân tạo


Kim cương nhân tạo là kim cương ra đời trong phòng thí nghiệm. Người ta mô phỏng môi trường với áp suất và nhiệt độ cao y hệt như môi trường mà kim cương được hình thành trong tự nhiên. Cũng vì lí do này mà ta có thể nhận biết kim cương nhân tạo bằng cách so sánh sự hoàn hảo. Vì được sản xuất trong môi trường tự tạo nên các viên kim cương nhân tạo cùng lứa sẽ y hệt nhau và vô cùng hoàn hảo. Trong khi đó kim cương tự nhiên dù đẹp đến đâu khi soi kĩ sẽ luôn dính một chút tạp chất và mỗi viên kim cương sẽ luôn khác nhau, không viên nào giống viên nào.

Một đặc điểm nữa của kim cương thiên nhiên đó là kim cương thiên nhiên có độ cứng không ai sánh bằng 10/10 theo thang đo độ cứng khoáng sản Mohs do đó bất kì kim loại gì cũng không cắt hay làm trầy xước được kim cương thiên nhiên. Nên nếu 1 viên kim cương bị trầy xước hay bị cắt bởi kim loại thì đó chính là kim cương nhân tạo.

Một điều nữa đó là do được sản xuất từ bàn tay con người chứ không phải có nguồn gốc thiên nhiên, kim cương nhân tạo khi chạm vào sẽ không cảm nhận được sự mát lạnh vốn có giống như từ kim cương trong tự nhiên. Mặc dù cách này khá đơn giản nhưng cũng là một cách dễ dàng nhận ra kim cương nhân tạo mà bất cứ ai cũng có thể kiểm tra được.

Ngoài ra ta còn có thể nhận biết khi chiếu ánh sáng vào kim cương. Kim cương tự nhiên sẽ luôn lấp lánh nhưng khi nhìn kĩ sẽ thấy bên trong sẽ có màu xám trắng nhưng bên ngoài sẽ có màu sắc cầu vồng. Nếu một viên kim cương khi bạn thấy tỏa ra ánh sáng lấp lánh cả trong cả ngoài thì khả năng cao đó là kim cương nhân tạo.

Hi vọng những thông ti trên sẽ giúp bạn nhận biết kim cương nhân tạo được nhanh chóng và dễ dàng nhất có thể. Tuy nhiên đó đều là những cảm nhận bằng mắt thường do vậy để chắc chắc hơn bạn nên kiểm tra viên kim cương với máy móc chuyên dụng và hỏi ý kiến của các chuyên gia có kinh nghiệm nhé.

Bạn hãy xem thêm: 

1 nhận xét: