5/07/2020

Phân loại kim cương như thế nào?


Trên thị trường có rất nhiều mẫu mã, kiểu dáng trang sức kim cương được bày bán. Điều này vừa giúp khách hàng có thêm cơ hội lựa chọn cho mình. Nhưng cũng khiến không ít người băn khoăn liệu phân loại kim cương như thế nào? Làm sao để biết kim cương đẹp, chất lượng mà mua cho đúng? Nếu đang phân vân vấn đề này, câu trả lời cho bạn sẽ có trong bài viết sau.
=>Xem thêm: Nhẫn cưới.
Các tiêu chí đánh giá và phân loại kim cương như thế nào?
Phân loại kim cương như thế nào là câu hỏi luôn được nhiều khách hàng quan tâm. Bởi kim cương rất đa dạng và phong phú. Nếu như không có cách phân loại, người mua khó có thể chọn được sản phẩm hoàn hảo cho mình. Vậy kim cương được phân loại ra sao? Tất cả các loại kim cương sẽ được phân loại theo tiêu chí 4C: Trọng lượng (Carat), Độ tinh khiết (Clarity), Màu sắc (Color) và Hình dạng cắt (Cut).
Tiêu chí đáng giá, phân loại về trọng lượng và độ tinh khiết
Hai tiêu chí đánh giá và phân loại đầu tiên của kim cương là trọng lượng và độ tinh khiết.
Đầu tiên là trọng lượng, kim cương có trọng lượng được tính bằng carat. Thông thường, người ta có thể quy đổi giữa carat và point. Theo đó, 1.00 carat sẽ bằng với 100 point. Trọng lượng ảnh hưởng rất lớn đến giá trị của kim cương. Một viên kim cương càng giá trị thì trọng lượng càng lớn. Ở đây người mua cần phân biệt trọng lượng với kích thước. Bởi mức giá được tính cho kim cương là dựa vào số carat. Nó không bị ảnh hưởng bởi kích thước milimet đo được.
Tiếp đến là độ tinh khiết của kim cương. Mỗi viên kim cương khi khai thác hay tạo ra sẽ chứa thành phần tạp chất khác nhau. Chúng không phải chỉ có hợp chất cấu tạo duy nhất mà ta thường biết. Thế nên, viên kim cương có độ tinh khiết cao sẽ càng giá trị. Đồng thời chúng cũng hạn chế những khiếm khuyết thường có trên bề mặt gây ảnh hưởng đến vẻ đẹp. 
Tiêu chí đánh giá, phân loại về màu sắc và hình dạng cắt
Phân loại kim cương như thế nào còn được xem xét về tiêu chí hình dáng cắt và màu sắc.
Hình dạng cắt của kim cương là hình dáng bề mặt định hình phong cách thiết kế kim cương. Có nhiều hình dạng cắt khác nhau dành cho kim cương. Tùy vào đặc điểm của kim cương thô mà thợ chế tác sẽ tiến hành nghiên cứu và cắt giá thích hợp. Hình dạng cắt quyết định rất lớn đến vẻ đẹp và giá trị của kim cương. Chỉ một loại nhỏ trong cắt gọt cũng khiến kim cương lỗi đi rất nhiều. Bên cạnh đó, hình dáng cắt dựa vào cấu tạo cũng giúp kim cương tỏa sáng và phát huy trọn vẹn vẻ đẹp của mình. Chính vì thế mà khi chọn mua kim cương, khách hàng cần quan tâm đánh giá vào tiêu chí này.
Tiêu chí phân loại cuối cùng của kim cương là về màu sắc. Kim cương tự nhiên và kim cương nhân tạo đều có nhiều màu sắc khác nhau. Mỗi viên kim cương sẽ được cấp một xác nhận theo tiêu chuẩn thang đo màu. Viên kim cương giá trị phải có màu sắc trong trẻo, sáng lấp lánh, hài hòa về mặt thẩm mỹ.
Cách chọn mua và bảo quản kim cương đúng cách
Ngoài phân loại kim cương như thế nào, mọi người cũng nên lưu ý cách chọn mua và bảo quản chúng. Bởi không phải chất lượng kim cương mỗi nơi đều như nhau. Đồng thời việc bảo quản cũng ảnh hưởng rất nhiều đến giá trị của kim cương. Vì thế mọi người phải đặt biệt lưu ý 2 vấn đề này.
Chọn mua kim cương ở nơi uy tín, chất lượng
Trên thị trường có rất nhiều thiết kế trang sức kim cương. Chúng đa dạng kiểu dáng, mẫu mã, chất liệu, màu sắc khác nhau. Mỗi một thiết kế lại là một phân loại kim cương tùy thuộc vào chất lượng. Không có sự trùng lặp giữa các sản phẩm với nhau.
Chất lượng của kim cương sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến giá trị của chúng. Tất nhiên chất lượng này cũng quyết định đến giá thành mỗi sản phẩm bán ra là bao nhiêu. Do đó, có rất nhiều dòng sản phẩm kim cương của nhiều cửa hàng, địa chỉ khác nhau.
Trước khi chọn mua, mọi người nên tìm hiểu thật kỹ càng. Chọn lựa một cơ sở uy tín sẽ góp phần giúp bạn có được sản phẩm chất lượng, hoàn hảo hơn. Cũng không phải lo về giá thành và dịch vụ chăm sóc khách hàng đi cùng.
Những lưu ý trong bảo quản kim cương đúng cách
Ngoài ra, mọi người cũng phải đặc biệt lưu ý về cách bảo quản kim cương. Vì điều này sẽ giúp sản phẩm luôn sáng đẹp và giữ được giá trị của mình.
Chỉ mang kim cương trong những hoàn cảnh thật sự cần thiết như đám tiệc hay những dịp quan trọng. Không mang trang sức kim cương khi đang làm việc nhà, việc bếp. Như thế có thể sẽ khiến kim cương bị xước hay hư hỏng.
Nên lưu ý vệ sinh trang sức kim cương thường xuyên. Đặc biệt là phải vệ sinh nhẹ nhàng và đúng cách. Khi lau chùi, nên cẩn thận và tránh làm va chạm. trầy xước kim cương.
Trang sức kim cương cần được bảo quản đúng cách trong những hộp chứa thích hợp. Tuyệt đối không bảo quản chung kim cương với các món trang sức kim loại khác. Bên cạnh đó, mọi người cũng có thể tiến hành bảo dưỡng và đánh bóng kim cương định kỳ. Như thế sẽ giúp kim cương luôn sáng đẹp, sang trọng như ý.
Tóm lại, phân loại kim cương như thế nào để có tiêu chí và mức đánh giá riêng. Khi chọn mua trang sức kim cương, mọi người cần lưu ý tiêu chí đánh giá này. Nó sẽ giúp cho bạn biết cách phân loại kim cương, cũng như chọn được sản phẩm ưng ý nhất cho mình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét