5/02/2020

Phân loại các loại kim cương tự nhiên

Kim cương tự nhiên có một hay nhiều loại? Ngoài kim cương tự nhiên còn có các loại kim cương nào khác nữa không? Nếu muốn tìm hiểu thêm về các loại kim cương thì hãy kéo xuống dưới nhé.

Kim cương có mấy loại? Các loại kim cương có trong tự nhiên?

Kim cương thiên nhiên được tạo thành từ những khoáng vật có chứa cacbon dưới nhiệt độ và áp suất cao. Trong tự nhiên, các loại kim cương tự nhiên chính là kim cương không màu và kim cương có màu (Fancy diamond). Kim cương có màu là loại kim cương chứa một lượng nhỏ tạp chất, do trong cấu trúc của nó, một nguyên tử cacbon bất kì trong mạng tinh thể được thay thế bởi một nguyên tử của một nguyên tố khác. Ví dụ như nguyên tố nito sẽ khiến cho kim cương có màu vàng, nguyên tố boron sẽ khiến cho viên kim cương có màu xanh lam,.... Tuy nhiên trữ lượng kim cương màu trên thế giới là rất ít, 10 nghìn viên kim cương được khai thác thì mới có 1 viên kim cương màu đạt chuẩn. Vì vậy kim cương tự nhiên trên thị trường hiện nay chủ yếu là kim cương màu.


Mặc dù kim cương được chia ra hai loại chính như vậy nhưng mỗi loại sẽ có một giá bán khác nhau, tùy thuộc vào 4 yếu tố của mỗi viên kim cương là trọng lượng, màu sắc, giác cắt và độ tinh khiết. Có hẳn một thang đo 4 yếu tố trên để đánh giá từ đó phân loại được viên nào giá trị cao, viên nào chất lượng tốt,... Đối với kim cương màu, yếu tố màu sắc là quan trọng nhất. Viên nào có màu đậm hơn và trong hơn giá sẽ cao hơn những viên còn lại.

Do kim cương tự nhiên là khoáng sản quý hiếm được khai thác từ tự nhiên, do đó trữ lượng kim cương là có hạn và đang ngày càng cạn kiệt. Đó cũng là lí do nhiều loại kim cương nhân tạo đã được phát minh ra và hầu hết được sản xuất trong phòng thí nghiệm. Tên các loại kim cương nhân tạo xuất hiện trên thị trường hiên nay là kim cương Moissanite, kim cương tổng hợp CVD, kim cương nhân tạo CZ.



Kim cương Moissanite có 2 nguồn tạo thành là từ thiên nhiên hoặc được tổng hợp từ phân tử SIC. Moissanite có các đặc tính vật lý và hóa học gần như tương tự kim cương thiên nhiên, có độ cứng 9,5 trên thang đo 10 của Mohs, không thua kém gì kim cương thiên nhiên. Vì vậy Moissanite hay bị nhầm là kim cương tự nhiên và được xem là " kẻ mạo danh kim cương hoàn hảo nhất ".

Kế đó là kim cương tổng hợp CVD - kim cương được chế tạo từ các phân tử cacbon trong phòng thí nghiệm. Kim cương CVD giống kim cương thiên nhiên gần như hoàn toàn và có ưu điểm là không hề lẫn tạp chất do được chế tạo trong môi trường hoàn hảo, cho ra thành phẩm còn đẹp và hoàn thiện hơn cả kim cương thật.

Các loại kim cương nhân tạo CZ hay còn gọi là đá CZ - sự ra đời làm thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệp kim hoàn. CZ là một dạng tinh thể nhân tạo được tạo ra từ quá trình tinh chế hỗn hợp với bột ziconium oxide ở nhiệt độ và áp suất cao. CZ được tạo ra trong môi trường đơn giản hơn CVD rất nhiều mà cho ra kết quả đá CZ cũng vô cùng đẹp vì vậy CZ được sử dụng rất nhiều trong chế tạo trang sức với giá thành vô cùng rẻ, được rất nhiều người ưa chuộng.

Bạn hãy xem thêm: 



0 nhận xét:

Đăng nhận xét