3/28/2022

Cách khắc phục màn hình PC bị đen

 

Cách khắc phục màn hình PC bị đen

Trên các diễn đàn công nghệ, chúng ta sẽ thường xuyên thấy một vấn đề mà người dùng hay bị gặp phải, đó là màn hình PC đột ngột bị đen. Khi gặp trường hợp này, bạn cần phải tỉnh táo để xác định được nguồn gốc và nguyên nhân xuất phát từ đâu, từ phần cứng hay phần mềm. Nếu là do phần cứng thì bạn cần phải đi sửa hoặc một màn hình PC mới. Nhưng nếu nguyên nhân là do phần mềm thì bạn có thể dễ dàng tự khắc phục tại nhà mà không cần một chuyên viên máy tính nào giúp bạn. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách khắc phục màn hình PC bị đen một cách nhanh-gọn-lẹ nhé!

Khắc phục màn hình PC Windows 10 bị đen

Các cách khắc phục sau đây đã được các chuyên gia công nghệ trên thế giới thử nghiệm. Bạn có thể follow các phương pháp này theo bất kỳ trình tự nào vì mỗi phương pháp sẽ căn cứ vào một nguyên nhân nhất định. Nếu màn hình PC của bạn đã được khắc phục thì bạn có thể bỏ qua các phương pháp còn lại.

>>Xem thêm: Tiêu chí để chọn một màn hình PC lý tưởng<<

Phương pháp 1: Kiểm tra dây cáp màn hình

Bước đầu tiên cực kỳ đơn giản, bạn chỉ cần kiểm tra tình trạng hệ thống dây cáp kết nối với màn hình PC. Bạn có thể kiểm tra theo các bước sau đây:

Bước 1: Tắt hệ thống PC.

Bước 2: Tiếp theo, bạn hãy tháo bỏ các dây cáp video kết nối với màn hình PC và hệ thống máy tính. Trong một vài trường hợp, bạn có thể cần tháo gỡ đầu nối trước khi rút dây cáp ra khỏi cổng.

Bước 3: Kiểm tra tình trạng của dây cáp và cổng kết nối của màn hình PC và hệ thống máy tính. Nếu có quá nhiều bụi bẩn, hãy dùng cọ để làm sạch thiết bị.

Bước 4: Sau đó, cắm lại dây cáp vào hệ thống và kiểm lại tình trạng màn hình PC.

Lưu ý: Nếu bạn có sẵn một dây cáp khác, hãy sử dụng nó. Nó sẽ giúp bạn xác định được vấn đề nằm ở dây cáp trong một vài trường hợp.

Phương pháp 2: Cài đặt nguồn

“Power Saving Mode” hay còn được hiểu là chế độ tiết kiệm năng lượng cũng là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng màn hình đen đột ngột. Kiểm tra kỹ cài đặt để chắc chắn bạn không kích hoạt chế độ tiết kiệm năng lượng hay bảo vệ màn hình. Bạn có thể kiểm tra bằng cách thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Gõ “Power” vào mục tìm kiếm ở thanh taskbar

Bước 2: Chọn “Power & Sleep Settings” bên dưới Best Match.

Bước 3: Ở đây, bạn phải chắc chắn rằng tùy chọn đã được cài đặt là “Never” dưới mục Screen When Plugged In, turn Off After.

Bước 4:Never” phải được set trong mục Sleep When Plugged In, PC goes to sleep after.

Bước 5: Như vậy, chúng ta đã giải quyết xong phần cài đặt nguồn. Thoát khỏi giao diện của cài đặt và tiếp tục tìm Screensaver ở thanh taskbar.

Bước 6:  Chọn “Turn screensaver On or Off” ở kết quả tìm kiếm để mở cửa sổ cài đặt.

Bước 7: Tại đây, bạn cũng kiểm tra lại tùy chọn bên dưới Screensaver để chắc chắn rằng nó đã được set là none. Nhấn “Apply” và “OK” để cập nhật.

Bước 8: Khởi động lại máy để xem tình trạng màn hình PC đã được khôi phục hay chưa.

Phương pháp 3: Cập nhật hệ thống drivers

Drivers được xem là cây cầu nối để đảm bảo giao tiếp giữa phần cứng và phần mềm. Khi hệ thống drivers được cập nhật đều đặn thì hiệu suất máy sẽ mượt mà và không gì hề xuất hiện lỗi gì trong quá trình sử dụng. Để cập nhật drivers trên hệ thống PC, bạn có thể thực hiện theo một trong hai cách sau đây:

Cách 1: Cập nhật thủ công

Nếu như bạn muốn thủ công cập nhật hệ thống drivers, đầu tiên bạn phải biết được số hiệu và thông số của phần cứng. Những thông tin này sẽ giúp bạn dễ dàng định vị được vị trí website chính thức.

 

Mỗi nhà sản xuất phần cứng đều duy trì một website chính thức để quản lý và lưu trữ trình cập nhật driver cho hệ thống của bạn. Khi bạn download driver, hãy kích hoạch tệp và thực hiện theo các hướng dẫn trên màn hình khi cài đặt. Nó sẽ giúp bạn khắc phục tình trạng màn hình bị đen một cách nhanh chóng.

Cách 2: Cập nhật tự động

Một cách khác để thay thế cách làm thủ công đó là nhờ sự trợ giúp của bên thứ ba, một phần mềm cập nhật driver tự động cho máy tính - Advanced Driver Updater. Phần mềm có thể tự scan và xác định drivers bị lỗi. Sau đó, nó sẽ tự động tìm kiếm drivers mới nhất và tương thích với hệ thống và tiến hành cập nhật, thay thế. Bạn có thể thực hiện theo các bước sau đây để giải quyết tình trạng màn hình PC bị đen.

Bước 1: Download Advanced Driver Updater về máy tính và hoàn thành setup.

Bước 2: Mở ứng dụng và chọn “Start Scan Now” để bắt đầu. Phần mềm sẽ quét tất cả các trình điều khiển của máy tính và tự động phân loại các driver màn hình, driver video hay driver audio,...

Bước 3: Sau khi quét toàn bộ hệ thống, phần mềm sẽ ghi nhận nguyên nhân cụ thể của các driver bị lỗi và hiển thị trên màn hình. Sau đó, click Update All để cập nhật toàn bộ driver.

Khi hệ thống drivers đã cập nhật thành công, restart lại hệ thống để kiểm tra tình trạng màn hình PC đã được khắc phục chưa. 

Phương pháp 4: Reset màn hình PC

Một điểm đặc biệt mà hầu hết màn hình PC nào cũng có chính là người dùng có thể thiết lập lại thông số, điều chỉnh tất cả về Cài đặt gốc. Để làm được điều này, bạn sẽ cần có sách hướng dẫn của hãng sản xuất. 

Trong trường hợp, bạn không có bản cứng của sách hướng dẫn, bạn có thể tìm trên website chính thức của hãng hoặc tìm sự trợ giúp từ các video chuyên công nghệ trên Youtube. Sau khi quá trình cài đặt hoàn tất, hãy kiểm tra lại tình trạng màn hình PC thêm một lần nữa để chắc chắn màn hình đã được khắc phục.

>>Xem thêm: Cách thiết lập đa màn hình trên Windows 10<<

Nếu như bạn đang gặp sự cố màn hình PC đột ngột bị đen thì cũng đừng quá hoảng hốt vì tình trạng này thường xuyên xảy ra. Hãy cứ bình tĩnh và làm theo cách phương pháp trên để khắc phục tình trạng khó chịu này nhé. Bạn có thể tham khảo nhiều mẫu màn hình PC tại GEARVN.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét