5/05/2020

Hướng dẫn cách nhận biết kim cương thô tự nhiên - thiên nhiên


Trước khi được cắt gọt một cách hoàn hảo để đính lên các trang sức kim cương được khai thác trong tự nhiên là một khối kim cương thô. Làm thế nào để biết cách nhận biết kim cương thô tự nhiên khi nó lúc này có vẻ ngoài giống như thủy tinh hay thạch anh. Hãy cùng tìm hiểu cách nhận biết kim cương thô qua bài viết sau đây nhé.


Như chúng ta đã biết kim cương được hình thành sâu hàng trăm kilomet dưới bề mặt Trái Đất trong điều kiện nhiệt độ và áp suất cao, thời gian hình thành có thể lên đến hàng trăm triệu năm và được đưa lên gần bề mặt đất nhờ hoạt động phun trào của núi lửa.

Chính vì thế mà các mỏ khai thác kim cương thô tự nhiên thường ở gần các miệng núi lửa đã ngưng hoạt động.

Hình dạng kim cương thô như thế nào?

Kim cương thô được tìm thấy có hình dạng như một viên đá, với nhiều màu sắc khác nhau nếu không biết cách nhận biết hoàn toàn có thể lầm lẫn kim cương thô với thủy tinh hay thạch anh tự nhiên.

Bạn có thể xem hình ảnh kim cương thô sau đây và có thể nhận định rằng nếu không rành về đá quý vô tình nhặt được một viên kim cương thô có thể bạn sẽ không biết đó là một viên đá quý và cho rằng nó chỉ đơn thuần là một viên đá.


Hình dạng kim cương thô rất đa dạng nó có thể là tứ diện, hay là một khối đông đặc nhiều góc tất cả tùy thuộc và quá trình tăng trưởng của kim cương trong tự nhiên như thế nào.

Cho đến nay các nhà khoa học vẫn không thể xác định được trữ lượng kim cương có trong lòng Trái Đất là bao nhiêu, nhiều người dự đoán rằng nó rất nhiều và vẫn nằm sâu dưới bề mặt Trái Đất.

Về cơ bản có hai loại kim cương thô, chất lượng đá quý và công nghiệp và chỉ có 20% kim cương thô tự nhiên khai thác được đủ tiêu chuẩn đá quý để dùng trong thiết kế trang sức vì thế đó là lý do vì sao giá kim cương ngày càng đắt đỏ.

Kim cương thô thường giống như viên thủy tinh màu nhạt thường có vẻ ngoài bóng nhờn và lấp lánh. Rất ít kim cương thô thực sự là đá quý chất lượng và nếu không rành khó để nhận biết. Vậy làm thế nào để nhận biết kim cương thô tự nhiên.

Cách nhận biết kim cương thô tự nhiên

Ngày này kim cương thô đang ngày càng trở nên phổ biến bằng cách sử dụng làm đồ trang sức ở trạng thái tự nhiên vì thế để chắc chắn rằng bạn đã mua đúng một viên kim cương thô là điều cần nên biết.

Các cách nhận biết kim cương thô tự nhiên

Quan sát từ đỉnh và các cạnh bên
Kim cương thô tự nhiên được khai thác sẽ có hình khối trong khi đá giống với kim cương như thạch anh sẽ có hình lục giác. Bạn nên quan sát từ đỉnh kim cương nếu nó có 4 mặt đó có thể là một viên kim cương thô nên có 6 mặt đều đó là thạch anh. Bước này có thể kiểm tra sơ bộ tuy nhiên không thể cho là chính xác hoàn toàn.

Để đảm bảo đó là kim cương thô tự nhiên bạn nên thử một vài cách thử kim cương thô dưới đây.

Cắt các góc của viên kim cương vào một mảnh corundum.
Kim cương có độ cứng 10 trên thang đo Mohs còn corundum có độ cứng 9 và giá thì khá rẻ để có thể thử nghiệm viên kim cương tại nhà. Bạn chỉ cần giữ chặt viên kim cương và sử dụng các cạnh sắc bén của nó cắt vào viên corundum, nếu xuất hiện một vết xước trên bề mặt corundum có thể nhìn thấy thì điều đó chứng minh đó là một viên kim cương thật.

Cần nhớ rằng hiện nay chỉ có kim cương mới có thể cắt kim cương vì độ cứng của nó, nếu viên đá thô của bạn bị trầy xước bởi corundum thì đó không phải kim cương thô tự nhiên.

Sử dụng kính lúp
Những viên kim cương thô tự nhiên dưới kính lúp thường có các cạnh tròn có hình tam giác lõm nhỏ và một lớp phủ mờ vì chưa được mài bóng.

Bạn cần biết rằng một viên kim cương thô sau khi được cắt gọt cẩn thận và mài bóng sẽ trở thành những viên đá quý lấp lánh và thu hút nhất hành tinh.



Nếu bạn vẫn chưa chắc chắn rằng đó là viên kim cương thô cách an toàn nhất lúc này là hãy mang nó đến cho các chuyên gia để kiểm tra thông qua sự chuyên nghiệp cũng như các máy móc thiết bị mà họ có.

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức hữu ích về cách nhận biết kim cương thô tự nhiên.

Bạn hãy xem thêm: 


1 nhận xét:

  1. Hướng dẫn cách nhận biết kim cương thô tự nhiên đơn giản dễ hiểu

    Trả lờiXóa