3/13/2021

Đau dây thần kinh tọa phải làm sao?

Nếu không nắm rõ các nguyên nhân, triệu chứng để có cách chữa kịp thời đau dây thì kinh tọa thì căn bệnh này có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khôn lường. Vậy bạn phải làm sao để điều trị dứt điểm nó? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

Đau dây thần kinh tọa phải làm sao?
Đau dây thần kinh tọa phải làm sao?

Nguyên nhân đau dây thần kinh tọa

  • Lao động quá sức, sai tư thế: Nguyên nhân bệnh đau thần kinh tọa có thể do bê vác thường xuyên, vận chuyển đồ nặng quá sức hoặc ngồi sai tư thế.
  • Do chấn thương, tai nạn: Những va đập, chấn thương xảy ra trong quá trình lao động, vận động thể dục, chơi thể thao,.. cũng có thể là nguyên nhân gây ra đau dây thần kinh tọa nếu chúng ta không chú ý.
Một số nguyên nhân gây đau dây thần kinh toạ
Một số nguyên nhân gây đau dây thần kinh toạ
  • Do thoát vị đĩa đệm: Đây cũng là nguyên nhân phổ biến nhất, khi các đốt sống bị lão hóa yếu dần đi và dễ bị tổn thương. Khi các bao xơ bên ngoài đĩa đệm bị rách khiến cho các nhân nhầy bị thoát ra khỏi vị trí và chèn ép vào rễ thần kinh tọa và gây ra các cơn đau khó chịu cho người bệnh.
  • Theo Đông Y: Đau thần kinh tọa có bệnh danh YHCT là Tọa Thống Phong, nguyên nhân gây bệnh là do phong tà, thấp tà và hàn tà. Cụ thể khi 3 loài tà xâm nhập vào cơ thể sẽ gây nên khí huyết ứ trệ, mạch máu tắc nghẽn và phát sinh cơn đau nhức kéo dài.
Ngoài ra, bệnh còn do một số nguyên nhân khác gây ra như: cột sống bị nhiễm trùng, viêm cột sống dính khớp, viêm khớp vùng chậu, bệnh tiểu đường, trọng lượng cơ thể hoặc dị tật bẩm sinh.

=> Xem thêm: Chế độ ăn cho người đau thần kinh toạ

Biến chứng của đau dây thần kinh tọa

Khi người bệnh bị chấn thương, ngồi nhiều, di chuyển nhiều, bị té ngã hoặc khuân vác vật nặng trong khoảng thời gian dài, các cơn đau sẽ xuất hiện tại khu vực của thắt lưng.

Các cơn đau lan dọc theo hướng đi của hệ thống dây thần kinh tọa. Tần suất các cơn đau xảy ra mạnh mẽ hơn khi người bệnh hắt hơi, ho, thay đổi tư thế đột ngột, vận động quá sức. Người bệnh sẽ rất dễ bị vẹo cột sống nếu bị đau dây thần kinh tọa.

Dáng đi tập tễnh của người bị đau dây thần kinh toạ
Dáng đi tập tễnh của người bị đau dây thần kinh toạ

Triệu chứng lâm sàng: Dáng đi tập tễnh, cột sống lưng co cứng vào buổi sáng, gặp nhiều khó khăn khi thực hiện động tác cúi, gập, ngửa người. Biểu hiện đau thần kinh tọa rõ nhất là những cơn đau phần thắt lưng lan tỏa xuống mông và cẳng bàn chân.

=> Xem thêm: Tìm hiểu về bệnh rối loạn tiền đình

Đau dây thần kinh tọa phải làm sao?

Bạn có thể tham khảo một số phương pháp sau đây:

Bài tập hỗ trợ chữa đau thần kinh tọa

Tập luyện đóng vai trò quan trọng trong việc điều trị đau dây thần kinh tọa. Tác động ngoại lực từ các bài tập giúp hồi phục cột sống, loại bỏ chèn ép, sản sinh Endorphin tự nhiên.

Bài tập hỗ trợ chữa đau thần kinh tọa
Bài tập hỗ trợ chữa đau thần kinh tọa

Việc luyện tập sẽ làm tăng sức mạnh của cơ, xương và dây thần kinh, góp phần hỗ trợ chữa đau thần kinh tọa. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả như mong muốn, bệnh nhân vẫn cần đến một bài thuốc có thể điều trị từ trong ra ngoài.

Trị đau dây thần kinh tọa bằng vật lý trị liệu

Các kỹ thuật trị liệu bằng tay hay kéo giãn cơ bằng thiết bị có thể làm giảm áp lực lên dây thần kinh tọa do những rối loạn chức năng khớp hông, co thắt cơ bắp… gây ra. Bên cạnh đó, việc tăng sức mạnh của cột sống, các dây chằng và cơ bắp hỗ trợ cũng giúp giảm đau thần kinh tọa.

Cơ bắp khỏe mạnh sẽ giúp giữ cho cột sống luôn thẳng đúng tư thế, từ đó giảm nguy cơ tái phát đau thần kinh tọa trong tương lai.

=> Xem thêm: Đau thần kinh toạ có kiêng quan hệ không?

Điều trị bằng thuốc

  • Thuốc giảm đau: paracetamol, NSAID. Những loại thuốc này sẽ được bác sĩ kê toa tùy từng trường hợp. Chúng có thể phối hợp với thuốc bảo vệ dạ dày và thuốc giảm tiết acid để giảm nguy cơ viêm loét dạ dày tá tràng.
  • Thuốc giãn cơ
  • Thuốc giảm đau thần kinh
  • Các thuốc vitamin nhóm B

Phòng bệnh đau dây thần kinh tọa bằng bài thuốc Đông y

Theo Đông y, chữa đau thần kinh tọa cần chú trọng biện chứng luận trị theo nguyên tắc “trị bệnh cầu kỳ bản, cấp tắc trị tiêu, hoãn tắc trị bản” tức là trị bệnh phải tìm ra nguyên nhân gốc rễ. Bệnh cấp tính cần trị ngọn trước (giảm đau); mãn tính thì trị vào gốc của bệnh.

Phòng bệnh đau dây thần kinh tọa bằng bài thuốc Đông y
Phòng bệnh đau dây thần kinh tọa bằng bài thuốc Đông y

Theo các chuyên gia YHCT, để giải quyết dứt điểm chứng đau thần kinh tọa (tọa thống phong) cần một phương pháp tổng hòa có tác dụng khu phong hóa thấp, ôn trung tán hàn, nâng đỡ nguyên khí. Dưỡng Cốt Bình Đông là một trong những giải pháp Đông y có thể hỗ trợ giảm triệu chứng bệnh đau dây thần kinh tọa

Với thành phần bào chế hoàn toàn từ thảo dược thiên nhiên, Dưỡng Cốt Bình Đông hiện được rất nhiều khách hàng tìm và sử dụng, dùng thường xuyên mà không cần lo lắng tác dụng phụ. Bạn có thể tìm mua ở nhiều nhà thuốc Đông y hoặc đặt trên mạng đơn giản, lưu ý tác dụng còn tùy vào cơ địa mỗi người vì thế bạn nên dùng lâu dài để có hiệu quả.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét