3/01/2021

Bài tập yoga tại nhà xua tan nỗi lo rối loạn tiền đình

Khi mắc chứng rối loạn tiền đình, cơ thể mệt mỏi, đau đầu, mất thăng bằng ảnh hưởng lớn đến chất lượng cuộc sống và công việc.

Mọi người thường truyền tai nhau về cách trị rối loạn tiền đình bằng việc tập luyện yoga tại nhà mà không cần phải sử dụng thuốc. Tuy nhiên, tập như thế nào cho đúng thì không phải ai cũng biết. Nếu bạn mong muốn xoá tan các chứng bệnh hoa mắt, chóng mặt của bệnh một cách tự nhiên thì bài viết này dành cho bạn.

Bài tập chữa rối loạn tiền đình
Bài tập chữa rối loạn tiền đình

Phân biệt chóng mặt do thiếu máu não và do rối loạn tiền đình

Rất nhiều người bị nhầm lẫn giữa hai bệnh lý rối loạn tiền đình và thiếu máu não do những triệu chứng rất giống nhau. Tuy nhiên, bệnh nhân cần hiểu rõ sự khác biệt bản chất giữa thiếu máu não và tiền đình để chọn phương pháp điều trị cho chuẩn.

Rối loạn tiền đình và thiếu máu não có những triệu chứng tương tự nhau
Rối loạn tiền đình và thiếu máu não có những triệu chứng tương tự nhau

Nguyên nhân gây ra rối loạn tiền đình và thiếu máu não

  • Rối loạn tiền đình: Hội chứng này xảy ra khi dây thần kinh số 8 bị tổn thương vì nhiều nguyên nhân khác nhau làm cho thông tin dẫn truyền sai lệch làm cho cơ thể mất khả năng kiểm soát và thăng bằng. Sau đây là một vài nguyên nhân gây rối loạn tiền đình: tuần hoàn kém, rối loạn tuần hoàn não, nhiễm trùng não, viêm tai giữa cấp và cũng có thể xảy ra do thay đổi thời tiết.
  • Thiếu máu não: Trạng thái lưu lượng máu lên não bị suy giảm làm ảnh hưởng đến các hoạt động chức năng của não bộ. Có một vài nguyên nhân như tăng huyết áp, xơ cứng mạch máu não, rối loạn nhịp tim, suy thận mạn. Ngoài ra, có một số yếu tố khác cũng làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh chẳng hạn sử dụng rượu, bia và thuốc lá quá nhiều, căng thẳng thần kinh, lười vận động.

Triệu chứng của rối loạn tiền đình và thiếu máu não có gì khác nhau?

  • Rối loạn tiền đình: Chóng mặt kèm theo một vài triệu chứng khác như hoa mắt, ù tai, mất thăng bằng và buồn nôn. Bệnh lặp lại nhiều lần và phát triển thành mãn tính. Hầu như, bệnh nhân phải sống chung với bệnh và lâu dần các triệu chứng bệnh cũng nặng dần lên.
Hoa mất, chóng mắt, ù tai là triệu chứng của bệnh rối loạn tiền đình
Hoa mất, chóng mắt, ù tai là triệu chứng của bệnh rối loạn tiền đình
  • Thiếu máu lên não: Chóng mặt, buồn nôn, nặng đầu khi đột ngột thay đổi tư thế. Tuy nhiên, người bệnh không có biểu hiện đi đứng lảo đảo như rối loạn tiền đình. Khi thiếu máu não xảy ra thường xuyên, bệnh nhân sẽ cảm thấy khó tập trung, giảm khả năng tư duy, hay quên trước quên sau... Thiếu máu não nếu không có phác đồ điều trị sớm lâu dần có thể dẫn đến biến chứng tai biến mạch máu não rất nguy hiểm.
Tuy nhiên khoa học đã chứng minh được rằng: Một lối sống, kiên trì tập luyện thể dục thể thao, các triệu chứng của bệnh sẽ thuyên giảm đáng kể. Dưới đây là một số bài tập chữa rối loạn tiền đình và bơm máu lên não rất hiệu quả mà bạn nên thử

5 bài tập chữa rối loạn tiền đình hiệu quả

Những bài tập chữa rối loạn tiền đình dưới đây được kết hợp giữa các động tác tay, chân và hơi thở. Trong đó, hơi thở là quan trọng nhất, người tập cần phải tập hít thở một cách khoa học.

Chúng ta cần hít vào thật sâu và thở ra từ từ bằng miệng. Tập thở đúng cách sẽ đưa không khí được đưa vào bên trong cơ thể. Từ đó, đi đến não bộ giúp lượng oxy có thể lưu thông đến bộ phận khác trong cơ thể để điều hoà được các hoạt động não bộ bình thường trở lại. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ khắc phục được những triệu chứng do rối loạn tiền đình gây ra.

Tư thế trái núi chữa rối loạn tiền đình

Tư thế trái núi
Tư thế trái núi

Đây là động tác đơn giản nhất nhưng rất tốt cho việc giữ thăng bằng cho cơ thế. Thực hiện như sau:

  • Bước 1: Đứng thẳng toàn thân, hai chân rộng bằng vai, hít thở sâu và hóp bụng dưới.
  • Bước 2: Nâng cao lồng ngực, rướn dài các đốt sống lên cao, hai tay vươn qua khỏi đầu kẹp sát mang tai.
  • Bước 3: Chắp hai bàn tay lại để trước ngực, khuỷu tay thẳng thả lỏng, giữ nguyên tư thế này khoảng từ 1-3 phút và hít thở đều.

Tư thế đứng gập người về phía trước


  • Bước 1: Đứng thẳng, hai chân rộng bằng vai, hai tay thả lỏng xuôi theo thân mình
  • Bước 2: Hít vào phình bụng lên. Sau đó, nâng hai tay qua khỏi đầu và kéo duỗi những đốt sống lên cao.
  • Bước 3: Thở ra hóp bụng vươn dài. Gập người về phía trước, cúi người xuống hai tay ôm lấy phần cổ chân.
Bài tập chữa rối loạn tiền đình: Tư thế đứng gập người về phía trước
Bài tập chữa rối loạn tiền đình: Tư thế đứng gập người về phía trước

Trong quá trình luyện tập thả lỏng đỉnh đầu, cổ vai gáy giữ nguyên tư thế này từ 1-3 phút hít thở sâu và đều. Nếu thấy choáng thì nên đặt 2 tay lên gối và nâng người dậy từ từ, không nâng đột ngột.

Tư thế con cá

Bài tập chữa rối loạn tiền đình này giúp tăng cường chức năng hô hấp. Một khi hệ hô hấp hoạt động tốt thì máu và oxy sẽ được đưa lên não và cơ thể tốt hơn. Các bước thực hiện như sau:

Tư thế con cá
Tư thế con cá
  • Bước 1: Nằm ngửa trên thảm, 2 chân khép sát lại và buông dọc theo thân người, lòng bàn tay úp xuống
  • Bước 2: Nghiêng bên phải lót tay trái dưới lưng, làm tương tự với bên trái
  • Bước 3: Cùi chỏ tay thẳng và ấn sâu cùi chỏ tay dưới sàn, chuyển hết sức nặng vào cùi chỏ
  • Bước 4: Hít vào đẩy ngực lên, nâng đầu và vai lên khỏi sàn. thở ra từ từ, nhẹ nhàng hạ đầu xuống và thư giãn.

Tư thế cây cầu

Bài tập chữa rối loạn tiền đình với tư thế cây cầu có tác dụng mở căng lồng ngực. Điều này, giúp cho hơi thở sâu đồng thời tái tạo được năng lượng cho cơ thể.

Bài tập chữa rối loạn tiền đình: Tư thế cây cầu
Bài tập chữa rối loạn tiền đình: Tư thế cây cầu
  • Bước 1: Nằm ngửa lên thảm, đầu gối gập cong, lòng bàn chân đặt trên sàn. Ngón chân quay thẳng vào hướng trước mặt, hai tay xuôi theo thân người, lòng bàn tay úp xuống.
  • Bước 2: Hít thở nhẹ nhàng, đẩy hông lên cao, phần thân trước dần dần căng ra theo từng nhịp thở.
Hãy giữ nguyên tư thế này trong khoảng 5-10 phút.

=> Xem thêm: Những hoạt động mà bệnh rối loạn tiền đình nên tránh

Bài tập chữa rối loạn tiền đình: Co gối chạm trán


  • Bước 1: Nằm ngửa trên sàn, hít vào co gối và nâng 2 chân lên
  • Bước 2: Thở ra, hai tay ôm gối và ép vào bụng
  • Bước 3: Gối và ngón chân chụm sát vào nhau. Bắt đầu nâng cổ, nâng đầu lên và đặt cằm giữa hai gối.
Co gối chạm trán
Co gối chạm trán

Hãy giữ nguyên tư thế này trong khoảng 30 giây và hít thở sâu.

Khi thực hiện các bài tập chữa rối loạn tiền đình, bạn cần lưu ý đến cường độ, không nên tập luyện quá sức khi vừa mới tập.

Bài viết trên đã hướng dẫn chi tiết những bài tập chữa rối loạn tiền đình hiệu quả dành cho người mới bắt đầu. Bên cạnh việc luyện tập, hãy xây dựng một chế độ ăn uống đa dạng, đủ chất. Ngoài ra bạn cũng có thể bổ sung Bonaobido cũng là một phương pháp hiệu quả để phòng ngừa và tránh xa rối loạn tiền đình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét